VnReview
Hà Nội

Vì sao Trung Quốc chặn thông tin về hồ sơ Panama?

Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn giới báo chí, truyền thông trong nước đưa các thông tin có liên quan đến hồ sơ Panama.

Trung Quốc chặn các thông tin về vụ Panama

Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế và ngăn ngừa người dân tiếp cận các thông tin về vụ rò rỉ tài liệu từ công ty luật Mossack Fonseca. Những tài liệu này được cho là có liên quan đến nhiều chính khách, người nổi tiếng có hành vi rửa tiền ở nước ngoài.

Trong các tài liệu bị rò rỉ có tên những người thân trong gia đình chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và một số nhà lãnh đạo nước này.

Hiện những người dùng tại Trung Quốc khi tìm hiểu thông tin trên mạng về vụ việc này sẽ nhận được những kết quả rất hạn chế. Ví dụ khi tìm kiếm từ khóa "Panama" trên công cụ tìm kiếm của Trung Quốc, bạn sẽ thấy nhiều bài viết liên quan đến chủ đề này. Tuy nhiên hầu hết các liên kết đều bị vô hiệu hóa hoặc dẫn đến những bài báo về một vận động viên thể thao.

Một trong những người được đề cập trong các tài liệu là Deng Jiagui, anh rể ông Tập Cận Bình. Một cuộc điều tra của Bloomberg năm 2012 từng cho thấy khối tài sản hàng trăm triệu đô la của ông này và nhiều người thân của vị Chủ tịch Trung Quốc.

Trung Quốc chặn các thông tin về vụ Panama

Hai thành viên khác trong chính quyền Trung Quốc được cho là có tên trong hồ sơ Panama thuộc Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quản lý cao nhất của Trung Quốc.

Theo quy định của Đảng cộng sản Trung Quốc, các Đảng viên không được tham gia vào các hoạt động kinh tế phát sinh lợi nhuận hoặc sử dụng quyền lực của mình để thúc đẩy các hoạt động này. Thậm chí, họ cũng không được giúp gia đình hay bạn bè hưởng lợi từ vị trí chính trị của họ.

Theo BBC, hôm sáng thứ Hai, các cư dân mạng Trung Quốc đã thảo luận về vụ Panama trên tiểu blog Weibo. Nhưng vào cuối ngày thì nhiều bài chia sẻ đó đã biến mất. Có ít nhất 481 cuộc thảo luận với một hashtag liên quan đến hồ sơ Panama đã bị xóa khỏi trang chủ của Weibo. Những bài chia sẻ tương tự trên Wechat cũng đã biến mất một cách khó hiểu.

Ngoài các quan chức Trung Quốc, hồ sơ Panama cũng tiết lộ thỏa thuận tài chính của người thân Tổng thống Nga Vladimir Putin, thủ tướng Anh, Iceland, Pakistan và tổng thống của Ukraine.

Trung Quốc chặn các thông tin về vụ Panama

Hiện đầu tư tiền vào các công ty nước ngoài không bị coi là bất hợp pháp. Tuy vậy các nhà báo cho rằng họ có thể cung cấp bằng chứng cho thấy sự giàu có của những người có tên trong vụ Panama liên quan đến các hoạt động trốn thuế, rửa tiền, giao dịch ma túy…

Chính phủ Trung Quốc chưa phát ngôn chính thức về vụ việc này nhưng hầu hết các phương tiện truyền thông đã được lệnh phải tránh đề cập đến vụ bê bối của công ty luật Mossack Fonseca.

Global Times, một tờ báo của Đảng cộng sản Trung Quốc cho cho rằng Washington chính là người đứng sau vụ rò rỉ tài liệu này nhằm vào các mục đích chính trị. Tờ báo này viết: "Các thông tin tiêu cực liên quan đến Mỹ bị giảm thiểu tối đa trên các phương tiện truyền thông. Trong khi đó, những gì liên quan đến các nhà lãnh đạo không thuộc EU, chẳng hạn như Tổng thống Putin lại cố tình bị khuyếch trương lên".

Tuy nhiên, Global Times không đề cập hay bình luận gì đến các thông tin liên quan đến các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đang lãnh đạo chiến dịch đấu tranh với nạn tham nhũng ở nước này. Chắc chắn chính quyền Trung Quốc không muốn vụ bê bối Panama làm cho tình hình trong nước trở nên phức tạp hơn. Họ cho rằng các thế lực nước ngoài đang cố gắng tác động làm mất uy tín và ý nghĩa của chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc.

Minh Trung

Chủ đề khác