VnReview
Hà Nội

Facebook mạnh tay với video vi phạm bản quyền

Trong thời gian tới, Facebook sẽ xử lý mạnh hơn các video vi phạm bản quyền tải lại từ YouTube và các dịch vụ khác.

Sau nỗ lực đẩy mạnh nội dung video của Facebook trong năm qua, một hình thức vi phạm bản quyền đã trở nên phổ biến: tải video từ YouTube và các dịch vụ khác, sau đó đưa lên Facebook kiếm lượt xem. Hình thức này đã bị rất nhiều người phàn nàn do cách làm quá đơn giản, trong khi Facebook chưa đưa ra được phương án nào để bảo vệ người giữ bản quyền video.

Facebook mạnh tay với video vi phạm bản quyền

Công cụ mới sẽ giúp làm giảm nạn vi phạm bản quyền video trên Facebook

Số liệu của Ogilvy và Tubular Labs quý I năm ngoái cho thấy có tới 725/1000 video thông dụng nhất trên Facebook là video tải lại. Tổng lượt xem của các video này lên tới 17 tỷ.

Mới đây mạng xã hội lớn nhất thế giới đã giới thiệu Rights Manager, một công cụ giúp chủ sở hữu quản lý video và giới hạn việc vi phạm bản quyền. Theo Forbes, công cụ này bao gồm các thuật toán giúp xác định độ giống nhau của video, qua đó xác định video có vi phạm bản quyền hay không. Chủ sở hữu cũng có thể điều chỉnh mức độ xử lý video vi phạm như bắt gỡ ngay lập tức, hoặc giới hạn thời gian, nơi mà video vi phạm có thể đăng lên.

Facebook mạnh tay với video vi phạm bản quyền

Giao diện của Rights Manager

Facebook cũng hứa hẹn sẽ xử lý cả những video vi phạm khi đang truyền trực tiếp. Đại diện của công ty cho biết những video được truyền trực tiếp cũng sẽ bị đối chiếu với video trong thư viện Rights Manager, và nếu nó vi phạm thì sẽ bị dừng ngay lập tức. Trước đây mỗi lần người dùng báo cáo vi phạm có thể phải vài ngày sau Facebook mới hạ video xuống.

Đây là một động thái được khen ngợi của Facebook, tuy nhiên phương án của họ vẫn chưa tốt như YouTube. Người chủ sở hữu bản quyền trên YouTube có thể kiếm được tiền từ chính những video vi phạm bản quyền, trong khi với Facebook chủ sở hữu phải tải video lên đây và bị động hơn trong việc chống lại vi phạm.

Anh Minh

http://www.forbes.com/sites/emmawoollacott/2016/04/13/facebook-pledges-to-boot-out-freebooters/#239ae6152183

Chủ đề khác