VnReview
Hà Nội

Tại sao Facebook cần trẻ con?

Chất lượng dữ liệu của Facebook bị tổn hại khi trẻ con khai gian tuổi để gia nhập vào trang mạng xã hội này. Tạo ra một loại tài khoản tập trung vào trẻ em là câu trả lời mà Facebook đang cân nhắc.

Đối với các công ty Web, trẻ con thật là phiền phức. Chúng không có tài khoản tín dụng, hay vi phạm nguyên tắc và chẳng ai muốn phải làm việc với các ủy ban bảo vệ quyền bảo mật của chúng cả.

Tại sao Facebook cần trẻ con?

Tuy thế trẻ con lại là những khách hàng tương lai và dù không mua trực tiếp, chi phí cho con cái lại luôn là trung tâm của mỗi gia đình. Điều này hiển nhiên là quan trọng với một trang mạng xã hội đang trở thành một phần của cuộc sống gia đình như Facebook. Giới hạn độ tuổi không cho trẻ em gia nhập có thể đúng về pháp lý và kinh doanh nhưng lại không đúng với nhiều gia đình. Họ vẫn để con cái khai dối để vào Facebook.

Facebook đã tìm ra cách, theo như tờ Wall Street Journal, là thiết lập một loại tài khoản dành riêng cho trẻ em có liên kết với tài khoản của cha mẹ chúng. Các em sẽ không phải giả vờ là người lớn, cha mẹ ruột của các em có thể là cha mẹ trên Facebook, và họ có thể biết được con mình đang kết nối với ai, thích gì và đang xem gì. Như thế tài khoản trẻ em của Facebook giống như một sân chơi thực có bảo vệ và tường xung quanh với biển hiệu "trẻ em phải có người lớn đi kèm" vậy.

Facebook được lòng trẻ em, cha mẹ của chúng, đi trước COPPA (Đạo luật bảo vệ quyền bảo mật trực tuyến của trẻ em), và còn cho phép người dùng được là chính mình. Đây cũng là cách giúp Facebook làm tăng chất lượng dữ liệu, biết được ai là ai, ai đang kết nối với ai; dữ liệu có chính xác, quảng cáo mới hiệu quả, và Facebook mới có tiền.

Kể cả nếu Facebook không quảng cáo tới những đứa trẻ (dù cho đó là một hành động khôn ngoan, làm cha mẹ các em không cảnh giác), thì một khi Facebook biết ai là con ai, mạng xã hội này có thể gửi quảng cáo tới cha mẹ của chúng. Chẳng hạn như khi sinh nhật của con hay Giáng sinh đang đến gần, và bà mẹ nào đó biết rằng con mình bây giờ đã thích tất cả mọi thứ của Beyblades chứ không còn quan tâm đến Hot Wheels nữa.

Tuy thế, xây dựng một sân chơi cho phù hợp với trẻ em trên một trang web lớn như Facebook sẽ ảnh hưởng đến tài chính của công ty. Facebook vẫn không thể kiếm tiền một cách suôn sẻ từ quảng cáo, nhất là quảng cáo trên điện thoại - phương thức giới trẻ thường dùng để truy cập vào trang mạng. Xử lí nội dung quảng cáo, bảo vệ trẻ em khỏi những thông tin độc hại và những thứ mà cha mẹ các em không muốn con mình trông thấy lại chẳng phải việc dễ dàng.

Theo như ông David Baszucki, CEO của Roblox, người sở hữu một thế giới ảo khổng lổ cho trẻ em (hầu như là các bé trai) cho biết Facebook sẽ nhận ra là chăm sóc trẻ em cực kì tốn kém. Công ty của Baszucki vẫn phải tốn tiền cho những chi phí như là thuê một đội điều hành túc trực cả ngày theo dõi những gì người ta nói trên trang mạng. Họ có quyền cảnh báo và cấm tài khoản.

Đối với những em 12 tuổi và ít hơn, mỗi hình ảnh đưa lên phải được duyệt trước khi đứa trẻ có thể nhìn thấy. Với Roblox, trang mạng có 2,5 triệu người dùng một tháng tương đương 1 tỉ lượt xem, quản lí đã là rất khó khăn. Facebook không thể đạt được mức bảo vệ như thế.

Baszucki nói tiếp: "Lưu lượng còn đắt hơn nữa khi phục vụ những khán giả trẻ", vì Roblox kiếm tiền trực tiếp từ người dùng, như bán đồ trong game bên cạnh những món miễn phí.

Zynga, đối tác game lớn nhất của Facebook không bình luận về tin Facebook sẽ cho trẻ em dưới 13 tuổi đăng ký, chỉ lưu ý rằng bởi Zynga được xây dựng trên nền xã hội số nên các đối tác phải giữ được bản sắc của mình.

Nếu Facebook tìm ra hướng giải quyết vấn đề này, các bậc cha mẹ sẽ hoan nghênh. Một bà mẹ khi được hỏi về sự thay đổi tích cực của Facebook cho biết cô đã lén giúp đứa con 12 tuổi nói dối để vào trang mạng một năm trước đây vì "sức ép của bạn đồng lứa", cô rất vui mừng về ý tưởng này, nó giúp cô biết được con mình thực sự làm gì trên mạng.

Lan Phương

Chủ đề khác