VnReview
Hà Nội

FBI đã mở được khoá chiếc iPhone thứ 2

Lần thứ 2, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố đã mở khoá được chiếc iPhone của tội phạm mà không cần sự trợ giúp từ Apple.

Báo Guardian (Anh) đưa tin, theo tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ gửi tòa án cho biết họ đã huỷ vụ tranh cãi với Apple trước toà về việc mở khoá chiếc iPhone của tay buôn ma tuý đá ở New York. Một người giấu tên đã giúp cơ quan chức năng mở được mã khóa chiếc iPhone này để phục vụ điều tra.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp, bà Emily Pierce, cho biết việc tự mở chiếc điện thoại trong vụ án này không bao giờ tạo ra tiền lệ, thay vào đó, cơ quan thực thi pháp luật vẫn có lựa chọn yêu cầu trợ giúp từ các hãng sản xuất để đọc dữ liệu từ các thiết bị theo yêu cầu của tòa án.

Tuần trước, Apple đã từ chối giúp Bộ Tư pháp mở khóa chiếc điện thoại trong vụ án ở New York khi cho rằng chính phủ vẫn chưa hết cách để đọc dữ liệu. Apple lập luận rằng chính phủ cần cung cấp các bằng chứng không còn lựa chọn nào khác ngoài cách yêu cầu sự trợ giúp từ Apple. Hơn nữa, Apple cho biết FBI đã không chứng minh đầy đủ phương pháp dùng để mở khóa chiếc iPhone 5c của hung thủ trong vụ xả súng ở San Bernardino sẽ không hoạt động trên chiếc điện thoại của vụ án này.

Vào cuối tháng Hai vừa qua, một tòa án ra phán quyết rằng FBI không đủ thẩm quyền để ra lệnh cho Apple mở khóa chiếc điện thoại trong vụ án tại New York. Bộ Tư pháp Mỹ đã nộp đơn kháng cáo vào tháng Ba và Apple đã từ chối vào tuần trước.

Đây là lần thứ hai FBI mở khóa thành công chiếc iPhone của hãng Apple. Hiện không rõ FBI đã sử dụng phương pháp mở khóa nào, phương pháp sử dụng để mở khóa chiếc điện thoại trong vụ án ở New York hay vụ khủng bố đẫm máu ở San Bernadino mà FBI đã tốn hơn 1,3 triệu USD để mua bộ công cụ mở khóa iPhone từ một công ty tư nhân nước ngoài.

Lan Ngọc

Chủ đề khác