VnReview
Hà Nội

3 sản phẩm của Apple mà CEO Tim Cook tự hào nhất

Thay vì lựa chọn chiếc laptop hay smartphone đầu tiên của Apple, Tim Cook quyết định chia sẻ về những sản phẩm giúp kết nối con người lại với nhau.

Trong 40 năm qua, Apple đã đưa ra rất nhiều sản phẩm đáng nhớ, thậm chí thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp. Vậy CEO của công ty, ông Tim Cook ấn tượng nhất với những sản phẩm nào? Câu trả lời của ông trong buổi phỏng vấn với CNBC có thể khiến chúng ta bất ngờ: thay vì những chiếc máy tính hay điện thoại đầu tiên, Cook ấn tượng nhất với những tính năng giúp kết nối con người, đem lại cho ông động lực để phát triển những sản phẩm tốt hơn.

1. Cậu bé mắc chứng tự kỉ cất tiếng nói nhờ iPad

Tim Cook nói rằng, " Tôi tự hào nhất về những sản phẩm mà Apple làm ra giúp cho các khách hàng có thể thực hiện được những việc mà họ đã không thể làm".

Ngay lập tức ông đề cập tới 2 video ngắn nói về cậu bé Dillan Barmache 16 tuổi bị mắc chứng tự kỉ và không thể nói chuyện.

Chiếc iPad và phần mềm đặc biệt tải về từ iTunes Store đã giúp Dillan có thể trò chuyện giao tiếp, ông đã giải thích lý do trong video "Dillan's Voice".

Dillan đã dùng iPad để nói rằng "Có rất nhiều người không hiểu rằng tôi cũng có suy nghĩ của mình. Tất cả những gì họ thấy đó là một con người không thể tự kiểm soát".

iPad và phần mềm của nó đã có tác động, cậu bé giải thích "Bây giờ các bạn có thể nghe tôi nói. iPad giúp tôi không chỉ nhìn thấy lời nói của mình mà còn cả suy nghĩ nữa. Cất lên được tiếng nói đã giúp tôi thay đổi tất cả trong cuộc sống. Không còn bị cô lập nữa, tôi đã có thể nói chuyện với những người yêu quý tôi. Tôi có thể nói ra những gì mình nghĩ và nói với họ rằng tôi cũng yêu họ."

Tại iTunes Store có một mục dành cho những người tự kỉ, bao gồm iBooks, podcasts và ứng dụng iOS giúp cho việc học tập và sinh hoạt hằng ngày. Không khó để hiểu được tại sao Tim Cook lại tự hào về sản phẩm này.

2. Học sinh học trực tuyến bằng iOS 9.3

Tim Cook tập trung vào lứa tuổi học sinh, sinh viên khi nói về phần mềm nổi bật tiếp theo mà giúp cho họ có thể học mà không cần cuốn giáo trình lỗi thời và không có sự tương tác.

Ông giải thích "Những đứa trẻ có thể học trực tuyến với nhau. Chúng có thể học nhanh và nhiều hơn".

Apple vừa đưa ra sản phẩm mới "Education in iOS" với mục đích sử dụng công nghệ để sắp xếp lại thời gian học tập. Không phải tất cả đều cần một chiếc iPad để thực hiện bởi mỗi người sẽ có một tài khoản, chỉ cần đăng nhập bằng một chiếc iPad bất kì vậy là họ có thể thực hiện công việc như bình thường.

Ứng dụng còn dành cho cả giáo viên, giúp họ hướng dẫn học sinh của mình. Bên cạnh đó, Apple School Manager giúp chúng ta quản lý tất cả những ID đó. Google đang định cho ra sản phẩm Google Cardboard VR để giúp lớp học thú vị hơn, nhưng Tim Cook cho rằng Apple có lợi thế đối với cách học truyền thống.

3. FaceTime kết nối mọi thế hệ

Đây là ứng dụng dành cho tất cả mọi người. FaceTime đã trở thành ứng dụng gọi video dễ dàng sử dụng một cách tuyệt vời dành cho các thiết bị iOS và Mac.

Tim Cook minh họa bằng hai minh chứng chân thật, đều liên quan đến gia đình. Minh chứng đầu tiên là về một người bà có thể gọi FaceTime với những người cháu khi bà không thể thăm chúng do khoảng cách quá xa. Minh chứng thứ 2 là một người có thể dự đám cưới một cách gián tiếp qua FaceTime khi mà không thể có mặt tại đó.

Apple không phải là tập đoàn duy nhất có ứng dụng gọi video bằng điện thoại. Những ứng dụng phổ biến như Facebook Messenger, WhatsApps và Hangouts đều hỗ trợ tính năng này. Điểm khác với những ứng dụng đó là FaceTime đã được mặc định trong điện thoại vì vậy kể cả người lớn tuổi nhất cũng có thể sử dụng được. Chưa có nhà sản xuất điện thoại nào có thể đạt tới khả năng dễ sử dụng như FaceTime của Apple.

Trên hệ điều hành Android, Samsung Galaxy S7 và S7 Edge đã cho thêm nút gọi video vào màn hình gọi điện. Tuy nhiên ta chỉ có thể sử dụng chức năng gọi video khi người gọi bên kia cũng sử dụng dòng điện thoại S7 hoặc S7 Edge và cùng một nhà cung cấp mạng, một khả năng rất thấp.

Ngô Thu Thủy

Chủ đề khác