VnReview
Hà Nội

"Dìm hàng" con cái trên Facebook có thể khiến bố mẹ... ngồi tù

Trẻ em khi lớn lên có thể khởi kiện cha mẹ vì việc đăng tải hình ảnh của chúng trên trang mạng xã hội Facebook.

Nhà chức trách Pháp đã cảnh báo các ông bố bà mẹ hay đăng hình ảnh thân mật hoặc có tính chất "dìm hàng" con trẻ trên Facebook. Hành động này có thể khiến họ phải nộp phạt hay thậm chí là ngồi tù.

Cha mẹ Pháp có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 45.000 Euro và một năm tù nếu bị kết tội vi phạm quyền riêng tư của trẻ em dựa trên luật pháp nghiêm ngặt ở đây. Tờ báo Guardian đưa tin. "Một vài năm sau, trẻ em có thể dễ dàng đưa cha mẹ ra tòa vì đã đăng ảnh của chúng khi còn nhỏ," Eric Delcroix, chuyên gia về pháp luật mạng internet và đạo đức chia sẻ với Telegraph.

"Trẻ em ở những giai đoạn nhất định có thể sẽ không muốn được chụp ảnh hay không muốn những bức ảnh của mình được công khai," ông nói tiếp. Trong một nghiên cứu năm 2015, tác giả và nhà tâm lý học trẻ em Catherine Steiner - Adair, cho biết, "hình ảnh con bạn ngồi bô lần đầu tiên có thể khiến bạn rất thích thú, tuy nhiên đó sẽ không phải hình ảnh mà nó yêu thích khi bước sang tuổi 13." Tác giả cho biết thêm, cha mẹ ở Anh đăng tải gần 200 bức ảnh của con nhỏ (dưới 5 tuổi) mỗi năm lên các trang xã hội.

Đầu năm nay, hiến binh quốc gia của Pháp đã viết rằng "Tất cả các bạn có thể là những ông bố bà mẹ hết sức tự hào về những đứa con tuyệt vời của mình, nhưng hãy cẩn thận. Chúng tôi xin nhắc nhở bạn rằng đăng hình ảnh của con cái trên Facebook không phải không ẩn chứa nguy hiểm!"

Với sự mới mẻ của các phương tiện truyền thông xã hội, rất khó để nói chính xác việc mạng trực tuyến phát triển ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào nhưng có những lo ngại xung quanh việc vi phạm sự riêng tư, an toàn và an ninh của trẻ em. Giáo sư Nicola Whitton từ Đại học Manchester Metropolitan chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ chịu phản ứng dữ dội trong những năm tới, khi bọn trẻ nhận ra rằng toàn bộ thông tin về cuộc sống của chúng từ những ngày mới sinh ra đều đã được công khai trên các phương tiện truyền thông xã hội."

"Cha mẹ làm những điều họ cho là phù hợp, nhưng cũng nên lưu ý rằng con cái của họ là một một cá thể độc lập, trong vòng 10-15 năm tới có thể chúng có thể sẽ không cảm ơn họ vì việc mà họ đã làm trong hôm nay. Điều này có vẻ khó khăn, nhưng tốt nhất là không đưa hình ảnh trực tuyến của con cái mình lên mạng cho đến khi chúng đến tuổi thích hợp để thảo luận về vấn đề này."

Phát biểu với The Telegraph, Viviane Gelles, một luật sư chuyên về bảo mật Internet nói rằng theo luật của Pháp, "cha mẹ có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh của con cái họ."

Họ có thể làm tổn hại đến danh tiếng tương lai của con em mình bằng việc đăng thông tin hay hình ảnh của chúng lên mạng một cách vô tư và vô trách nhiệm. Kết quả là, một đứa trẻ khi trưởng thành sẽ có tất cả những quyền hợp pháp để khởi kiện cha mẹ khi cho rằng họ đã vi phạm quyền riêng tư của mình.

Tuy nhiên, Giáo sư Sonia Livingston tại Trường Kinh tế London - người đã tiến hành nghiên cứu về quyền trẻ em trong thời đại kỹ thuật số - đã không đồng ý với những điều luật mới được đề xuất trên. Bà cho rằng quy tắc hà khắc này có thể không cần được áp dụng nếu các bậc cha mẹ trung thực và có thể giải thích cho con cái của họ về những gì họ muốn và không muốn làm trên mạng trực tuyến.

Giáo sư Livingston cho biết thêm: "Nếu (cha mẹ) có thể cởi mở với con cái của mình về những điều họ muốn chia sẻ, chia sẻ với ai và tại sao thì nhu cầu này không cần dẫn đến việc áp dụng những quy tắc hà khắc nêu trên khi cha mẹ chia sẻ hình ảnh của con cái."

Nông Thanh Huyền

Chủ đề khác