VnReview
Hà Nội

Iraq cắt Internet để tránh gian lận thi cử

Để giải quyết triệt để vấn nạn gian lận trong thi cử, chính quyền Iraq có lẽ đã tìm đến giải pháp ngắt mạng toàn quốc.

Theo The Verge, công ty nghiên cứu mạng DYN Research cho biết kết nối Internet tại Iraq trong thời gian qua nhiều lần bị đứt. Dữ liệu của;công ty này cho thấy gần như toàn bộ truy cập internet tại nước này đã bị đứt trong khoảng thời gian 3 giờ, từ 5 – 8 giờ sáng trong 3 ngày từ thứ Bảy tuần trước.

Iraq cắt Internet toàn quốc để tránh gian lận thi cử

Internet tại Iraq bị đứt đều đặn trong 3 ngày

Năm ngoái kết nối mạng tại Iraq cũng bị ngắt vào thời gian tương tự, với yêu cầu từ chính quyền đúng vào dịp diễn ra kì thi vào cấp hai của học sinh nước này. Nhiều nguồn tin cho rằng việc cắt mạng là để giải quyết vấn nạn gian lận thi cử. Ở Iraq, trẻ em được hưởng giáo dục bắt buộc đến hết lớp sáu, sau đó chỉ những em thi đỗ trong kỳ thi nói trên mới được đi học tiếp. Do áp lực rất lớn nên gian lận trong thi cử xảy ra thường xuyên, dẫn tới biện pháp mạnh tay của chính phủ.

Trong một email do tổ chức nhân quyền SMEX công bố, một nhà cung cấp mạng tại Iraq đã gửi thông báo tới người dùng cho hay kết nối sẽ mất trong tuần do lệnh từ bộ Truyền thông Iraq. Một nhà cung cấp khác là Earthlink còn thông báo rộng rãi điều này trên Facebook. Bộ Truyền thông Iraq chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Ngoài Iraq, một số nước khác cũng đã sử dụng biện pháp ngắt mạng để giảm gian lận thi cử. Uzbekistan đã từng ngắt mạng trên toàn quốc trong một kỳ thi năm 2014, và bang Gujarat ở Ấn Độ cũng từng ngắt mạng di động trong 4 giờ vì lý do tương tự.

Anh Minh

Chủ đề khác