VnReview
Hà Nội

27 thành phố có chất lượng sống tốt nhất trên thế giới

27 thành phố có chất lượng sống tốt nhất trên thế giới

Mercer, một trong những công ty tư vấn nhân sự lớn nhất thế giới vừa phát hành "Chỉ số chất lượng cuộc sống" hàng năm. Theo đó, Mercer đã đưa ra danh sách các thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất trên thế giới.

Theo Mercer, đó là một cách để giúp các công ty đa quốc gia bù đắp cho nhân viên của mình một cách công bằng khi giao cho họ nhiệm vụ công tác quốc tế. Nhìn vào 450 thành phố trên khắp thế giới, Mercer đã xem xét các chỉ số sau để đánh giá những thành phố nào trong danh sách này đem lại chất lượng tốt nhất cho cuộc sống của công dân sinh sống tại thành phố đó:

- Môi trường chính trị và xã hội (sự ổn định chính trị, vấn đề tội phạm và thực thi pháp luật).

- Môi trường kinh tế (quy định trao đổi tiền tệ, dịch vụ ngân hàng).

- Môi trường văn hóa - xã hội (phương tiện truyền thông sẵn có và vấn đề kiểm duyệt, hạn chế về tự do cá nhân).

- Y tế và sức khỏe (vật tư và các dịch vụ y tế, các bệnh truyền nhiễm, nước thải, xử lý chất thải, ô nhiễm không khí).

- Trường học và giáo dục (tiêu chuẩn và tính sẵn có của các trường quốc tế).

- Dịch vụ công cộng và giao thông (điện, nước, giao thông công cộng, tắc nghẽn giao thông).

- Giải trí (nhà hàng, rạp hát, rạp chiếu phim, thể thao và giải trí).

- Hàng tiêu dùng (tính sẵn có của thực phẩm/ mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, ô tô).

- Nhà ở (nhà cho thuê, thiết bị gia dụng, đồ nội thất, dịch vụ bảo trì).

- Môi trường tự nhiên (khí hậu, thiên tai).

Mercer đã lập danh sách 230 thành phố và tuy nhiên bài viết sẽ chỉ cung cấp thông tin về 27 thành phố đứng đầu danh sách này theo Business Insider.

27. Adelaide, Úc

Adelaide không chỉ là trung tâm chính trị và thương mại chính của miền nam nước Úc mà còn là điểm đến thu hút với những bãi biển và các hoạt động ngoài trời, đem đến sự cân bằng trong cuộc sống.

26. Singapore

Quốc đảo này là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới và có tỷ lệ tội phạm rất thấp. Bên cạnh đó, Singapore còn có nền giáo dục cao và chất lượng cuộc sống tuyệt vời.

25. Nuremberg, Đức

Thành phố này là một trong những cái nôi lịch sử của Đức với cuộc sống về đêm sôi động và phong cảnh đẹp như tranh vẽ.

24. Stuttgart, Đức

Là một trong những trung tâm sản xuất của đất nước, Stuttgart có tỷ lệ có việc làm cao và một nền kinh tế lành mạnh.

23. Montreal, Canada

Montreal là một trong năm thành phố ở Canada có tên trong bảng xếp hạng tổng thể của Mercer. Thành phố nói tiếng Pháp này là một trung tâm thương mại, tài chính và công nghệ phát triển.

22. Perth, Úc

Úc là đất nước có nhiều thành phố có chất lượng sống cao nhất trên thế giới. Perth nằm ở miền tây nước Úc và là quê hương của một trong những bãi biển đẹp nhất của Úc, và thành phố này có tỷ lệ thất nghiệp tương đối thấp, ở mức 4.3%.

21. Brussels, Bỉ

Trung tâm chính trị của châu Âu này được nhận xét là vô cùng sạch sẽ và sở hữu rất nhiều bảo tàng, công viên quốc gia và nhà hàng cao cấp.

20. Stockholm, Thụy Điển

Thủ đô của Thụy Điển được coi là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới với chất lượng cuộc sống tuyệt vời nhờ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như sự an toàn và các vấn đề môi trường.

19. Luxembourg

Quốc gia nhỏ bé ở châu Âu giáp với Bỉ, Pháp và Đức này vô cùng giàu có và có tỷ lệ tội phạm bạo lực rất thấp. Một số người giàu nhất thế giới đã gửi tiền tại ngân hàng của Luxembourg bởi luật bí mật tài chính chặt chẽ của nước này.

18. Hamburg, Đức

Đây là thành phố cảng ở miền bắc nước Đức và lớn thứ hai trong nước. Nó đã trở thành trung tâm truyền thông và công nghiệp và còn là quê hương của ngân hàng lâu đời thứ hai trên thế giới: Berenberg Bank.

17. Ottawa, Canada

Ottawa được coi là thành phố có trình độ học vấn cao nhất ở Canada với giáo dục sau trung học, các công trình nghiên cứu và các tổ chức văn hóa. Thành phố này cũng có tỷ lệ thất nghiệp thấp và được coi là một trung tâm di sản thế giới của UNESCO.

16. Melbourne, Úc

Thành phố ven biển này được xem là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới về lĩnh vực giáo dục, y tế, nghiên cứu và phát triển. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch và giải trí cũng giúp cho Melbourne trở nên giàu có.

15. Toronto, Canada

Toronto là quê hương của biểu tượng Tháp CN và là thủ đô tài chính của Canada. Một vài trong số năm ngân hàng lớn nhất của Canada nằm ở Toronto và thành phố này còn là nơi tổ chức Liên hoan phim Toronto hàng năm.

14. Bern, Thụy Sĩ

Bern được Mercer đánh giá là thành phố an toàn thứ hai trên thế giới. Thành phố này có nền sản xuất nông nghiệp cũng như các ngành công nghiệp truyền thống phong phú và cũng có tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp là 3.3%, chính những điều này đã khiến cho Bern trở thành một thành phố hấp dẫn để sinh sống. Lĩnh vực công nghệ đang phát triển của Bern cũng đang thu hút thêm nhiều tài năng mới.

13. Berlin, Đức

Thủ đô của Đức là một nơi có sự pha trộn tuyệt vời của chất lượng cuộc sống – với nhiều cơ hội việc làm tốt, tiêu chuẩn cao về nhà ở, an toàn cá nhân tốt và rất nhiều hoạt động giải trí khác.

12. Wellington, New Zealand

Thành phố này có thời tiết rất dễ chịu. Đây là trung tâm chính trị của đất nước và là khu vực đông dân thứ hai ở New Zealand.

11. Amsterdam, Hà Lan

Đây là một trong những trung tâm tài chính của châu Âu và cũng nổi tiếng với tiêu chuẩn cuộc sống cao. Amsterdam có nhịp sống hiện đại và thoải mái với nhiều chương trình giải trí.

10. Sydney, Úc

Thành phố này đại diện cho 7% của nền kinh tế của nước Úc, với các dịch vụ tài chính sử dụng lao động với tỷ lệ lớn nhất là 22% trong tổng số công nhân. Môi trường tự nhiên, thời tiết và không gian văn hóa là những yếu tố ngày càng giúp Sydney đạt thứ hạng cao trong danh sách.

9. Copenhagen, Đan Mạch

Gần đây Copenhagen được đặt tên là một trong những nơi hạnh phúc nhất để sống trên trái đất. Từ một làng chài, Copenhagen đã phát triển thành một thành phố với sự phát triển đô thị và văn hóa mạnh mẽ và trở nên nổi tiếng với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

8. Geneva, Thụy Sĩ

Thành phố này được coi là một trung tâm toàn cầu về ngoại giao và là quê hương của một số trong những người giàu nhất thế giới. Geneva cực kỳ an toàn và công dân Geneva có trình độ học vấn rất cao.

7. Frankfurt, Đức

Trung tâm thương mại này là nơi tổ chức một số hội chợ thương mại nổi tiếng nhất trên thế giới, bao gồm Frankfurt Motor Show.

6. Dusseldorf, Đức

Thành phố ở Tây Đức này được biết đến với ngành công nghiệp thời trang và cảnh nghệ thuật tuyệt đẹp.

5. Vancouver, Canada

Thành phố này là một trong các thành phố đông đúc và đa sắc tộc nhất của Canada, với 52% dân số sử dụng ngôn ngữ đầu tiên không phải là tiếng Anh.

4. Munich, Đức

Munich là một thành phố lớn mạnh của Đức và thường xuyên đứng ở top đầu trong danh sách của Mercer vì có chất lượng cuộc sống rất tốt.

3. Auckland, New Zealand

Sự phát triển của Auckland dựa nhiều vào hai cảng lớn tại đây. Thành phố này đứng trong những vị trí đầu danh sách một lần nữa với nền kinh tế cân bằng, môi trường bình dị và mức độ an toàn cá nhân cao.

2. Zurich, Thụy Sĩ

Thành phố này được biết đến như là trung tâm của đất nước về kinh tế và văn hóa. Ngoài ra Zurich thường xuyên đứng đầu không chỉ trong danh sách của Mercer mà còn của nhiều bảng xếp hạng có uy tín khác về những nơi tuyệt vời nhất để sống trên thế giới.

1. Vienna, Áo

Đây là lần thứ bảy liên tiếp thành phố này đứng đầu bảng xếp hạng. Nằm ở phía đông của sông Danube, Vienna là thành phố đông dân thứ bảy trong giới hạn của Liên minh châu Âu và là một địa điểm giàu văn hóa.

Huyền Thanh

Chủ đề khác