VnReview
Hà Nội

Adobe thử nghiệm hệ thống cảnh báo dùng phần mềm lậu

Câu chuyện về phần mềm lậu có lẽ không còn là vấn đề nhức nhối của riêng hãng phần mềm Adobe. Tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu như người dùng bị cảnh báo và có ý thức về hành động đã làm. Đó là cách mà Adobe đang dự kiến sẽ thực hiện với hệ thống cảnh báo phần mềm lậu mới.

Giống với nhiều phần mềm trả phí cao cấp, các phần mềm của Adobe luôn có mức giá khá đắt đỏ. Lẽ dĩ nhiên, điều này khiến nhiều người dùng có cảm giác e ngại nếu muốn sử dụng. Chính vì lẽ đó, phần mềm lậu ra đời với mục đích cung cấp những dịch vụ miễn phí cho người dùng đã và đang ngày càng phát triển rầm rộ tại nhiều quốc gia.

Để tìm hướng giải quyết cho bài toán đau đầu này, Adobe đang tích cực phát triển một hệ thống dịch vụ mới, có tính năng cảnh báo người dùng sử dụng các phần mềm lậu của công ty.

Theo Neowin, dịch vụ phần mềm này có tên;Adobe Genuine Software Integrity Service, và hiện đang được thử nghiệm với người dùng Acrobat X tại Mỹ. Trong thời gian tới, dịch vụ sẽ sớm phổ biến cho tất cả các sản phẩm do Adobe phát hành. 

Cách hoạt động của phần mềm khá đơn giản. Adobe Genuine Software Integrity Service sẽ kiểm tra các tệp tin của chương trình và đưa ra cảnh báo như hình dưới đây nếu phát hiện các tệp tin giả mạo.

Adobe mới đây cũng đã tung ra một trang web cho phép người dùng tìm hiểu thêm về các dịch vụ của hãng. Adobe cho biết, mục đích của việc phát hành trang web này nhằm cảnh báo người dùng trước những rủi ro liên quan đến phần mềm không chính hãng. Đó là nguy cơ bị lây nhiễm virus hoặc mã độc không hề hay biết. Đồng thời, công ty cũng đưa ra chỉ dẫn nên mua sản phẩm tại các đại lý ủy quyền.

Tuy vậy, người dùng lậu có thể không cần lo lắng. Bởi lẽ, Adobe khẳng định, dịch vụ này sẽ không ngăn họ tiếp tục sử dụng hoặc cập nhật phần mềm không chính hãng đã cài đặt. Ngoài ra, mọi dữ liệu thu thập cũng sẽ được ẩn danh và mã hóa để bảo vệ người dùng.

Có chăng, các thông báo nhắc nhở về việc sử dụng phần mềm lậu và khuyến khích mua các sản phẩm chính hãng của Adobe mới chính là "đòn đánh" hiểm nhất vào tâm lý của người "xài chùa". Qua đó, họ sẽ có khuynh hướng thay đổi suy nghĩ trước khi sử dụng mỗi phần mềm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác