VnReview
Hà Nội

Berlin thông qua luật cấp “giấy phép lái xe” cho... chó

Tại Berlin, các nhà hoạch định chính sách đã thông qua một đạo luật cấp "bằng lái xe" cho…chó.

Theo Tech Insider, dù mang tên như vậy nhưng loại giấy phép này không hề liên quan đến việc lái xe ô tô. Trên thực tế, đây là giấy phép cho những người muốn để cho cún cưng của mình có thể tự do chạy nhảy mà mà không cần dây xích.

Theo báo cáo của Tạp chí Berlin, dự thảo luật đã được thông qua bởi Hạ nghị viện Berlin vào thứ Tư tuần trước. Giấy phép sẽ có tên Hundeführerschein và theo nghĩa đen là bằng lái xe của chó. Bên cạnh đó, giống như bằng lái xe của con người, Hundeführerschein cũng sẽ phải được gia hạn hàng năm.

Cụ thể, giấy phép có giá 112 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) với khoản phí gia hạn hàng năm là 44.8 USD (khoảng 985 ngàn đồng). Vì vậy, người Đức sẽ phải chi trả xấp xỉ 45 USD (khoảng 990 ngàn đồng) mỗi năm cho đặc quyền cùng chó đi dạo mà không cần dùng dây xích.

Atlantic's CityLab cho biết, những chú chó này sẽ cần phải vượt qua các bài kiểm tra và sự huấn luyện nhất định.

Các chủ sở hữu ở Berlin đã được yêu cầu đăng ký vật nuôi của họ và thành phố hiện có khoảng 100.000 chú chó đã được đăng ký. Tuy nhiên luật mới đã được phổ biến để giải quyết các rủi ro gây ra bởi những giống chó có khả năng nguy hiểm.

Theo đó, luật này yêu cầu phải rọ mõm cho bốn loại chó: chó sục American Staffordshire, Pitbull, Bull terrier và Tosa. Những chú chó có chiều dài dưới 30 cm được miễn (do đó Corgi và Chihuahua có thể chạy nhảy tự do).

Vì vậy, điều luật trên có vẻ không kỳ quặc như chúng ta nghĩ. Trên thực tế, ở Mỹ, luật pháp về vấn đề này là không giống nhau ở mỗi bang và thậm chí là mỗi quận ở một số khu vực. Còn Berlin đã có thể thực hiện chính sách này khá dễ dàng để tuân thủ theo ở mọi nơi (tuy chi phí có cao hơn đôi chút).

Huyền Thanh

Chủ đề khác