VnReview
Hà Nội

Nhân viên Apple chia sẻ về công việc tại cửa hàng Apple Store

Dịch vụ khách hàng của Apple có thể rất tuyệt, nhưng có vẻ như sự niềm nở của nhân viên cũng không làm cho khách hàng của hãng bớt khó chịu.

Vừa qua Business Insider đã đăng tải bài phỏng vấn một cựu nhân viên tại Apple Store ở Anh, làm việc từ năm 2011 đến cuối năm 2015. Cô đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về môi trường, điều kiện làm việc ở Apple Store. VnReview xin trích dẫn một số thông tin trong bài phỏng vấn:

Khách hàng là thứ tệ nhất khi làm việc tại Apple Store

Bán hàng tại Apple Store là một công việc áp lực, yêu cầu cao với mức lương khá cao trong ngành bán lẻ, nhưng vẫn thấp so với mặt bằng chung

Mức lương cơ bản của một nhân viên tại Apple Store là 8 bảng Anh (khoảng hơn 11 USD) một giờ. Khi phỏng vấn làm việc tại đây, họ không nhất thiết phải biết rõ về sản phẩm, nhưng cần phải biết rõ về công ty Apple cũng như những người quan trọng như Steve Jobs.

Khách hàng là thứ tệ nhất khi làm việc tại Apple Store

Nhân viên giấu tên trong bài cho biết cô có thể bán khoảng 7, 8 chiếc iPad hoặc Mac một ngày, còn iPhone thì khoảng 5 chiếc/ngày. Tuy nhiên nhân viên Apple Store không được thưởng về doanh thu, vì theo cô mục tiêu của cửa hàng là giúp khách hàng tìm được sản phẩm phù hợp với họ nhất và khiến cho họ hạnh phúc với sản phẩm, dịch vụ chứ không phải doanh số. Một số nhân viên tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp và bán được gói sản phẩm trị giá hàng trăm ngàn Bảng Anh, nhưng họ cũng không có thưởng và chỉ nhận mức lương cơ bản. Sự công nhận duy nhất họ nhận được là danh tiếng lan tới một vài cửa hàng khác.

Khách hàng là thứ tệ nhất khi làm việc tại Apple Store

Cơ hội để một nhân viên lên cấp quản lý cũng rất thấp. Người được phỏng vấn cho biết trong 4 năm cô làm việc tại đó, không có nhân viên nào được thăng cấp. Những người quản lý cửa hàng thường được tuyển từ các chuỗi kinh doanh khác ở bên ngoài. Với mức lương thấp, dù được ưu đãi giá khi mua sản phẩm Apple các nhân viên thường vẫn phải vay tiền mới mua được. Một người quản lý cửa hàng cũng từng phải nghỉ việc do mức thu nhập không đủ để trả tiền thuê nhà.

Khách hàng là thứ tệ nhất khi làm việc tại Apple Store

Công việc tại Apple Store rất áp lực, nhất là với những khách hàng khó tính

Dù thu nhập không cao, áp lực lớn nhất đối với nhân viên đến từ khách hàng. Dù là nhân viên bán hàng, cô vẫn liên tục bị khách hàng tới hỏi về lỗi kỹ thuật trên sản phẩm Apple, thậm chí đôi khi là phụ kiện do hãng khác sản xuất. Có những khách hàng bực tức và gọi nhân viên là "con khốn", thậm chí có người còn dọa nạt sẽ đâm nhân viên này sau khi họ ra khỏi cửa hàng.

Khách hàng là thứ tệ nhất khi làm việc tại Apple Store

Người được phỏng vấn cho rằng Apple Watch là sản phẩm tệ nhất của Apple

Mỗi ngày trung bình có 1 trường hợp khách hàng to tiếng với nhân viên và quản lý cửa hàng phải can thiệp. Đối với nhân viên kỹ thuật (quầy Genius Bar), tỉ lệ này còn cao hơn. Đôi lúc người quản lý còn phải gọi cảnh sát tới, còn những lời đe dọa từ khách hàng là "khá thường xuyên". Tuy vậy nhân viên được dặn là không bàn về những trường hợp này với nhau. Nhân viên Apple cũng không được đăng tải thông tin gì lên mạng xã hội, không được trả lời phỏng vấn, và họ phải ký thỏa thuận trước khi được nhận việc.

Khách hàng là thứ tệ nhất khi làm việc tại Apple Store

Các nhân viên thường gửi góp ý trực tiếp tới CEO Tim Cook, và đôi khi nhận được email phản hồi và cảm ơn từ vị lãnh đạo

Với môi trường làm việc áp lực như vậy, việc tuyển dụng ở các cửa hàng Apple là rất khó khăn, và ở một số khu vực thậm chí tỉ lệ vào đại học Harvard còn cao hơn tỉ lệ trúng việc làm tại cửa hàng!

Anh Minh

Chủ đề khác