VnReview
Hà Nội

Công nhân nhà máy sản xuất iPad, iPhone "không nổi loạn"

Trong khi truyền thông phương Tây đưa tin công nhân ở nhà máy Foxconn (Thành Đô, Trung Quốc) chuyên sản xuất iPhone, iPad cho Apple nổi loạn do bất bình với lương thì chính quyền địa phương thông báo đó chỉ là cuộc xung đột của 7 công nhân.

Một dây chuyền sản xuất ở Foxconn

Một dây chuyền sản xuất ở Foxconn. Chính quyền địa phương phủ nhận công nhân nhà máy Foxconn Thành Đô nổi loạn do bất bình về lương

Theo báo Trung Quốc China Daily, hôm qua chính quyền địa phương đã phủ nhận có một vụ nổi loạn ở một nhà máy Foxconn ở Thành Đô tối thứ Hai tuần này do công nhân không thỏa mãn về lương và cung cách quản lý ở đây.

Theo một thông cáo đăng trên trang web scol.com, một website có liên quan đến sở nội vụ tỉnh Tứ Xuyên, vụ náo loạn ở nhà máy này khởi nguồn từ một cuộc xung đột giữa 7 công nhân Foxconn và một chủ nhà hàng.

Thông cáo cho hay 7 công nhân ở Foxconn Thành Đô ăn tối ở một nhà hàng gần ký túc xá lúc khoảng 10h30 tối thứ Hai. Do quá chén, các công nhân này bắt đầu đập phá trong nhà hàng bằng các vỏ chai rượu bởi họ nghĩ vợ chồng chủ nhà hàng cãi cọ nhau đã làm hỏng không khí bữa tối của họ.

Chủ nhà hàng sau đó xung đột với các công nhân này và một khách hàng khác đã gọi cho cảnh sát. Thấy vậy, các công nhân bắt đầu bỏ chạy về ký túc xá, vừa la lên: "Họ đánh chúng tôi".

Vụ lộn xộn này đã lôi kéo khoảng 100 công nhân ở ký túc xá Foxconn tham gia bằng việc ném đồ vật như chai nước khoáng xuống cầu thang, làm loạn cả ký túc xá.

Cảnh sát đến hiện trường và tạm giữ 4 công nhân 1 đêm và đã trả họ về ký túc xá sáng hôm sau. Không ai bị thương trong sự vụ này.

Tuy nhiên, theo báo Hồng Kông Minh Pao – và sau đó là các hãng tin quốc tế khác – có khoảng 1.000 công nhân Foxconn có liên quan đến vụ náo loạn này, trong đó nhiều người bị thương và hơn 10 người bị bắt giữ. Bài báo cho hay lý do là các công nhân không hài lòng với lương và việc quản lý ký túc xá.

Bài báo cho biết vụ nổi loạn kéo dài từ 9h30 tối đến 11h tối thứ Hai, khi nhân viên quản lý ký túc xá và bảo vệ đi vào một phòng để điều tra một vụ trộm. Do các nhân viên bảo vệ có thái độ thô lỗ từ lâu nên một số công nhân bắt đầu xếp thành hàng và đẩy nhân viên bảo vệ đi khỏi. Một số công nhân ném thùng rác, chai bia qua cửa sổ và thậm chí còn nổ pháo.

Trong khi đó, người phát ngôn của Foxconn hôm qua lại cho biết sự cố xảy ra do một vài nhân viên ở một nhà máy phụ của Foxconn chứ không phải nhà máy Foxconn Thành Đô. Ông nói các công nhân này say rượu trong một quán nhỏ và bắt đầu ném đồ vật nên có người phải gọi cảnh sát.

Ông phủ nhận đây là vụ xô xát do lương hoặc điều kiện ở.

Nhà máy Foxconn Thành Đô cung cấp các linh kiện cho iPhone và iPad. Năm ngoái, vào tháng Năm, tại đây đã xảy ra một vụ nổ làm 2 công nhân thiệt mạng, 16 công nhân khác bị thương.

Hải Ninh

Chủ đề khác