VnReview
Hà Nội

Lộ hình ảnh tờ tiền polymer đầu tiên của nước Anh

Ngày hôm qua Ngân hàng Trung ương Anh đã công bố thiết kế đầy đủ của tờ tiền polymer đầu tiên của nước này. Nổi bật trên tờ tiền là hình ảnh nhà lãnh đạo Winston Churchill.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, ông Mark Carney cho biết: "Chất liệu Polymer sẽ đánh dấu một sự đổi mới lớn. Nó sạch, bền và an toàn hơn. Tiền polymer vẫn có thể dùng được khi không may bị dính rượu vang đỏ hay tàn xì gà, thậm chí là khi bị quay trong máy giặt".

Theo Bloomberg, Tờ 5 bảng Anh (trị giá khoảng 154 ngàn đồng) in hình Winston Churchill sẽ được phát hành vào ngày 13/9 tới đây. Đó sẽ là bước đột phá đầu tiên của Ngân hàng Trung ương trong lĩnh vực in tiền polymer. Tờ 10 bảng Anh (khoảng 308 ngàn đồng) in hình nhà văn Jane Austen dự kiến sẽ được phát hành trong năm sau và đến năm 2020 sẽ là tờ 20 bảng (khoảng 616 ngàn đồng) in hình họa sĩ J.M.W. Turner. Ngân hàng Trung ương cho biết loại tiền mới sẽ an toàn hơn và bền hơn ít nhất là 2,5 lần so với tiền giấy.

Những tờ 5 bảng giấy in hình nhà cải cách xã hội Elizabeth Fry sẽ không còn hợp pháp từ tháng 5/2017. Sau thời hạn đó, chúng sẽ phải được đổi tại Ngân hàng Trung ương Anh. Có khoảng 20 quốc gia đã sử dụng tiền polymer bao gồm Úc, New Zealand và quê hương Canada của Carney. Ông cũng cho biết thiết kế của tờ tiền sẽ tỏ lòng tôn kính với nhà lãnh đạo Churchill trong Chiến tranh Thế giới II.

"Tinh thần bulldog" (ý chí bền bỉ và không chịu khuất phục) của những năm đó đã được thể hiện và khuyến khích bởi Winston Churchill. Và tinh thần này chỉ là một trong rất nhiều những đóng góp của ông mà chúng tôi muốn kỷ niệm và tưởng nhớ tới ông bằng loại tiền mới phát hành", Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh chia sẻ.

Huyền Thanh

Chủ đề khác