VnReview
Hà Nội

Luân Đôn: Ngày càng nhiều vụ bắt giữ do đăng bài trên Facebook, Twitter

Số người bị bắt giữ vì "phát ngôn phản cảm trên mạng" ở Luân Đôn đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Đăng bài phản cảm trên Facebook

Theo báo Anh The Register, trong hơn 5 năm qua, có tổng số 2.500 người Luân Đôn đã bị bắt vì tội gửi các tin nhắn phản cảm qua các mạng xã hội. Trong năm 2015, có 857 người đã bị bắt giữ, tăng 37% kể từ năm 2010.

Đạo luật Truyền thông năm 2003 định nghĩa truyền thông bất hợp pháp là "sử dụng mạng truyền thông điện tử để gây ra bực tức, phiền toái hoặc sự lo lắng không cần thiết". Vi phạm điều luật này có thể đối mặt với án tù 6 tháng hoặc bị phạt đến 5.000 bảng (khoảng 160 triệu đồng).

Những con số nói trên do cảnh sát đô thành Luân Đôn cung cấp cho tổ chức Tự do thông tin theo yêu cầu của tổ chức này. Đây là con số chỉ tính ở khu vực Luân Đôn.

Đao luật này đã được vận dụng để bắt những người có những phát biểu thù hận phân biệt chủng tộc. Theo trang tin Vocativ được báo Independent dẫn lại, trong số nhiều vụ bắt giữ gần đây có một công dân Scotland. Người này đã đăng lên mạng xã hội Facebook với lời lẽ thù hận về người tị nạn Syria. Một nghiên cứ gần đây phát hiện các từ "đĩ" và "con điếm" được người dùng Twitter Anh sử dụng 10.000 lần trong vòng 3 tuần.

Trong năm 2010, Paul Chambers đã bị kết án theo Đạo luật Truyền thông sau khi đăng lên Twitter một câu nói đùa về xoá sổ sân bay Robin Hood Airport ở Nottingham. Bản án của anh này sau đó đã được xoá sau hai năm đấu tranh tại toà.

Minh Hương

Chủ đề khác