VnReview
Hà Nội

1/3 người dùng chán Facebook

Một khảo sát gần đây với đối tượng là người dùng Facebook cho thấy 34% trong số họ dành ít thời gian hơn cho trang mạng so với nửa năm trước đây. Trong số 34% này phần lớn người dùng nêu lí do là Facebook "nhàm chán", "không liên quan" hoặc "không hữu ích", ngoài ra lo ngại về vấn đề bảo mật cũng là nguyên nhân đứng thứ ba trong danh sách.

1/3 người sử dụng không vào Facebook

Chỉ có 20% nói rằng họ dành thời gian nhiều hơn trên mạng xã hội trong khi gần một nửa vẫn mất từng ấy thời gian. Trong số 1.000 người Mỹ được khảo sát bởi hãng tin Reuters và công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, 21% nói rằng họ không có tài khoản Facebook cho nên chỉ 79% trả lời phỏng vấn.

40% người dùng truy cập vào trang web mỗi ngày. Độ tuổi sử dụng tích cực nhất là từ 18 đến 34 tuổi với 60% trong số độ tuổi này ngày nào cũng vào Facebook. Độ tuổi kém tích cực nhất là từ 55 tuổi trở lên, chỉ 29% trong số họ vào trang mạng hàng ngày.

Tuy nhiên mối quan tâm chủ yếu của Facebook là phần lớn trong số 80% người được phỏng vấn cho biết họ không bao giờ mua sản phẩm hay dịch vụ được quảng cáo hay đề cập trên trang mạng. Con số này gây ngạc nhiên cho nhà phân tích Gartner của công ty Ray Valders, người đã nói với Reuters rằng "bình luận và khuyến nghị từ bạn bè trên Facebook có ảnh hưởng lớn".

Tạo được doanh thu từ quảng cáo là nhiệm vụ quan trọng của Facebook khi đã trở thành công ty đại chúng. Hồi đầu năm ngoái công ty kiếm được 3.7 tỉ USD phần lớn nhờ quảng cáo. Vào năm nay doanh số này đang chậm lại. Thực tế General Motors gần đây đã lấy lại khoảng 10 triệu USD đầu tư cho quảng cáo trên trang mạng vì cho rằng nó không hiệu quả.

Nhiều công ty quảng cáo khác cũng rất thất vọng, họ muốn quảng cáo trên Facebook nhưng có vẻ như công ty không biết làm việc thế nào với các đại lí quảng cáo lớn hay khách hàng của họ.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 32/5 đến ngày 4/6 và nhận được phản hồi từ 1.032 người dân Mỹ.

Facebook không đưa ra bình luận vào về cuộc thăm dò này.

Dấu hiệu suy tàn của Facebook?

Điều đáng lưu ý là trong thời điểm kết quả cuộc thăm dò này được công bố thì trên báo mạng tràn ngập thông tin các nhà phân tích dự đoán Facebook sẽ biến mất trong khoảng thời gian từ 5 đến 8 năm nữa.

Eric Jackson, nhà sáng lập Ironfire Capital cho rằng, trong 5 đến 8 năm tới, "Facebook sẽ biến mất theo cách giống như cách Yahoo biến mất". Dù Yahoo vẫn kiếm tiền, vẫn có lợi nhuận, vẫn có 13 nghìn nhân viên nhưng Yahoo hiện chỉ còn 10% giá trị so với thời điểm cao nhất vào năm 2000.

Ông Jackson cho rằng đến thời điểm này, thế giới đã phát triển 3 thế hệ các công ty Internet. Thứ nhất là Yahoo, một cổng thông tin Web. Sau đó đến Facebook với làn sóng của các phương tiện truyền thông xã hội. Thế hệ thứ ba là thế giới điện thoại di động.

Một trong những vấn đề đối với Facebook là công ty không thể kiếm tiền từ điện thoại di động. Theo ông Jackson, Facebook sẽ gặp phải những thách thức khi bước vào thị trường điện thoại di động giống như khó khăn Google gặp phải khi thâm nhập vào lĩnh vực mạng xã hội.

Mặt khác, dự báo về sự sụp đổ của Facebook xuất hiện chỉ vài tuần sau khi mạng xã hội này IPO thất bại. Nhiều nhà phân tích tài chính đã đặt cổ phiếu của công ty chào bán quá cao và không bao giờ có thể bật trở lại lên mức ban đầu.

Dan Olds, một nhà phân tích của tổ chức tư vấn Gabriel Consulting Group đồng tình với quan điểm của Jackson, điện thoại di động sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với bất kỳ công ty Internet nào, đặc biệt là mạng xã hội. Tuy nhiên, ông cho rằng, còn quá sớm để nói tới việc Facebook sẽ bị đánh bật khỏi cuộc chơi di động.

Brad Shimmin, một nhà phân tích của CurrentAnalysis, đồng ý với quan điểm cho rằng, điện thoại di động là quan trọng, nền tảng này có thể giúp Facebook phát triển thịnh vượng và cũng có thể khiến Facebook gục ngã.

Lan Phương

Chủ đề khác