VnReview
Hà Nội

Tới đây, Chính phủ mời họp qua email

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ với mục đích tăng cường kỷ luật, kỷ cương của các bộ, ngành cũng như cán bộ, công chức và các thành viên Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, các thành phần bắt buộc phải tham dự đầy đủ các phiên họp của Chính phủ.

Theo đó, đối với các phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ dành thời gian tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình, tham gia quyết nghị đầy đủ đối với những vấn đề Chính phủ thảo luận.

Khi họp phải chuẩn bị báo cáo tóm tắt, trình bày ngắn gọn, rõ ràng các vấn đề cơ bản của báo cáo, đề án và các vấn đề cần xin ý kiến. Các thành viên Chính phủ tham gia thảo luận ngắn gọn, cụ thể, đúng vấn đề, thể hiện rõ quan điểm đồng ý hay không đồng ý đối với nội dung thảo luận, xin ý kiến.

Các bộ, cơ quan chủ trì trình báo cáo, đề án phải chuẩn bị tài liệu khẩn trương, gửi Văn phòng Chính phủ trước khi họp ít nhất 3 ngày. Các thành viên Chính phủ tiếp tục duy trì việc sử dụng tài liệu phiên họp được gửi qua hộp thư điện tử công vụ của Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ gửi giấy mời điện tử đồng thời với văn bản giấy các phiên họp Chính phủ thường kỳ từ tháng 6/2016, tiến tới thực hiện chỉ gửi giấy mời điện tử tất cả các cuộc họp, hội nghị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đối với cuộc họp của Thường trực Chính phủ, cuộc họp do Thủ tướng, Phó thủ tướng chủ trì thì lãnh đạo bộ, cơ quan dự đúng thành phần được mời, không cử người không đủ thẩm quyền dự họp. Khi được yêu cầu, người dự họp phải có quan điểm tham mưu, ý kiến đề xuất về nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của bộ, cơ quan mình. Ý kiến của người dự họp là ý kiến chính thức của bộ, cơ quan và là cơ sở để người chủ trì xem xét, kết luận về nội dung họp.

Trong trường hợp cần thiết, lãnh đạo bộ, cơ quan dự họp chỉ được cử thêm một công chức của bộ, cơ quan cùng dự và phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân của công chức dự họp cho Văn phòng Chính phủ biết trước ít nhất 1 ngày.

Khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về các đề án trước khi trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội phải trình đồng thời dự thảo chương trình hành động, kế hoạch triển khai của Chính phủ.

Khi trình Chính phủ các dự án luật, pháp lệnh phải trình đồng thời kế hoạch và dự thảo các Nghị định quy định chi tiết thi hành. Khi trình Chính phủ ban hành nghị định phải báo cáo về kế hoạch ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nghị định…

Thủ tướng chỉ đạo không trình Thủ tướng Chính phủ giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ...

Theo Vneconomy

Chủ đề khác