VnReview
Hà Nội

Pháp tung ứng dụng cảnh báo khủng bố trước thềm Euro 2016

Trước thềm Euro 2016, chủ nhà nước Pháp đã phát hành một ứng dụng di động đặc biệt cho phép gửi cảnh báo khủng bố tới đông đảo người dân Pháp và các fan hâm mộ trước giải đấu sôi động nhất Châu Âu, chỉ bốn năm mới có một lần.

Ứng dụng di động có tên khá dài;SAIP (Système d'alerte et d'information des populations) được phát hành vào hôm thứ Sáu (3/6) vừa qua trên cả hai nền tảng iOS và Android. Ứng dụng được tích hợp sẵn hai ngôn ngữ Tiếng Anh và Tiếng Pháp.

Theo bộ Nội vụ Pháp cho biết, SAIP có chức năng gửi cảnh báo sớm tới người dùng về vị trí của vụ tấn công nếu có nghi vấn đáng tin cậy về việc sắp xảy ra khủng bố. Cũng theo bộ Nội vụ Pháp khẳng định, ứng dụng đã được phát triển kể từ sau vụ khủng bố hồi tháng 11/2015 tại thủ đô Paris (Pháp) khiến gần 130 người thiệt mạng.

Trang The Verge dẫn nguồn báo AFP tiết lộ, SAIP sẽ sử dụng tính năng định vị để cung cấp thông tin cảnh cáo kịp thời cho mỗi người dùng tại các vị trí khác nhau. Mỗi cảnh báo sẽ xuất hiện cách nhau chưa đầy 15 phút sau khi xác nhận có biến cố xảy ra. 

Hôm thứ Ba (7/6), Bộ ngoại giao Anh cũng  đưa ra cảnh báo tới ban quản lý các sân vận động, fan hâm mộ và chủ các phương tiện giao thông về những nguy cơ tấn công khủng bố có thể xảy ra tại các giải đấu sôi động diễn ra quanh năm tại Anh.

Người dùng có thể đăng ký nhận cảnh báo lên tới 8 vùng địa lý khác nhau trên SAIP. Cảnh báo sẽ được cung cấp dưới dạng mô tả ngắn gọn những sự việc vừa xảy ra và đưa ra các giải pháp để bảo đảm an toàn cho người dùng.

Trang Meotro News đưa tin, ưu điểm lớn nhất của phần mềm SAIP là việc không phát ra những cảnh báo gây "đánh động" tới kẻ khủng bố. Đặc biệt, mọi thông tin cá nhân của người dùng đều được bảo mật một cách tối đa.

Các quan chức Pháp cũng khẳng định thêm rằng, SAIP còn có tính năng cảnh báo khác ngoài tấn công khủng bố, ví dụ như thiên tai hoặc thảm họa công nghiệp.

Chia sẻ với hãng thông tấn AFP, bộ trưởng Bộ nội vụ Pháp, ông Bernard Cazeneuve tin rằng, sự ra mắt của ứng dụng SAIP sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho đường dây khẩn cấp của Pháp, bởi lẽ những thông tin được yêu cầu nhiều nhất đã có thể cung cấp thông qua phần mềm SAIP.

Đài BBC cho biết, dự kiến sẽ có khoảng gần 100 ngàn quan chức an ninh Pháp được triển khai để giám sát và bảo vệ cho mùa Euro năm nay. Các khu vực được tăng cường bảo vệ nghiêm ngặt bao gồm sân vận động, khu vực cổ động viên (fan zone) và các khu vực khác trong suốt giải đấu.

Tổng cộng sẽ có 10 địa điểm khác nhau tại Pháp tương ứng với 51 trận đấu sẽ luôn được đặt trong tình trạng an ninh thắt chặt và bảo vệ nghiêm ngặt. Thậm chí, lực lượng an ninh Pháp cũng sử dụng công nghệ mới cho phép phát hiện và ngăn chặn drone lảng vảng quanh khu vực cấm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác