VnReview
Hà Nội

25% người dùng không hài lòng với các thiết bị đeo của họ

Một khảo sát mới đây của Ericsson cho thấy 25% người dùng không hài lòng với các thiết bị đeo của họ.

Một phần tư người dùng không hài lòng với các thiết bị đeo của họ

Lý do chính được đưa ra là do các thiết bị đeo không đáp ứng được mong đợi của người dùng. Ngoài ra, có 10% người dùng cuối cùng đã từ bỏ các thiết bị đeo của họ, một phần ba trong số này ngưng sử dụng sau 2 tuần mua sản phẩm. Cuộc khảo sát trực tuyến này được thực hiện với 5000 người sử dụng điện thoại thông minh có độ tuổi từ 15 đến 65 tại các nước Hoa Kỳ và một số nước khác. Một nửa số người trả lời có sở hữu một thiết bị đeo.

Trong số những người ngừng sử dụng thiết bị đeo, 21% cho rằng chúng quá hạn chế về tính năng. Các thiết bị này chỉ tập trung vào các ứng dụng tập thể dục và theo dõi sức khỏe thay vì tăng tính an toàn và an ninh hoặc một số tính năng hữu dụng khác.

Một phần tư người dùng không hài lòng với các thiết bị đeo của họ

Ngoài ra, 23% người dùng muốn các thiết bị đeo có khả năng kết nối độc lập với mạng không dây thay vì phải ghép với điện thoại thông minh qua Bluetooth. 9% nói rằng họ cho các thiết bị "về hưu" vì chúng cung cấp các dữ liệu không chính xác và 8% đã làm như vậy vì pin của sản phẩm mau cạn.

Theo Ericsson, phát hiện này có thể là một gợi ý cho các nhà sản xuất thiết bị đeo về những gì họ cần tập trung trên các sản phẩm thế hệ tiếp theo.

Thế hệ tiếp theo của Apple Watch có thể được ra mắt tại sự kiện Worldwide Developer Conference trong tuần tới được cho là sẽ được trang bị một bộ vi xử lí nhanh hơn và khả năng hỗ trợ kết nối di động độc lập. Một số smartwatch, chẳng hạn như Samsung Gear S2 đã hỗ trợ mạng di động thay vì đòi hỏi kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth.

Những thất vọng mà người dùng gặp phải với các thế hệ smartwatch đầu tiên phần nào giải thích vì sao sức mua sản phẩm này vẫn chưa cao vào thời điểm hiện tại. Một số nhà phân tích đã dự đoán Apple sẽ bán được 40 triệu Apple Watch trong năm đầu tiên nhưng công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết con số này là thấp hơn với chỉ khoảng 13 triệu thiết bị được bán ra trong năm 2015 (Apple không công bố số liệu chính thức).

Một phần tư người dùng không hài lòng với các thiết bị đeo của họ

Jasmeet Sethi, nhà nghiên cứu cao cấp của Ericsson ConsumerLab và là tác giả của báo cáo cho biết: "Những phản ánh của người tiêu dùng về thiết bị đeo là rất chính xác. Họ nói rằng tại sao tôi nên đầu tư vào một cái gì đó chỉ để theo dõi giấc ngủ và đếm calo trong khi nhu cầu của tôi đa dạng hơn nhiều? Họ cho rằng các thiết bị này thiếu chức năng, thiếu kết nói, dữ liệu không chính xác và cách tiếp cận chưa thật sự hợp lý từ nhà sản xuất, 4 yếu tố này phải kết hợp với nhau để đảm bảo thành công của các thiết bị đeo".

Chỉ một số ứng dụng trên các thiết bị đeo có thể làm việc trên nền tảng Android và iOS. Sethi cho biết các nhà cung cấp cần phải làm việc chăm chỉ hơn để tạo ra các nền tảng đa chức năng.

Ông cho rằng các thiết bị đeo sẽ bùng nổ vào năm 2020, nghĩa là ngành công nghiệp này còn 4 năm nữa để làm cho những chiếc smartwatch, vòng đeo tay… của mình trở thành thiết bị yêu thích của người dùng.

Trong cuộc khảo sát, Ericsson hỏi người tiêu dùng về 20 ứng dụng tiềm năng khác nhau trên các thiết bị đeo để đánh giá sự quan tâm của họ. Kết quả cho thấy người dùng chú tâm đến các ứng dụng an toàn và bảo mật nhiều nhất như khả năng check-in hoặc mua hàng qua thiết bị, hỗ trợ lái xe an toàn… Sau năm 2020, người dùng sẽ quan tâm đến những tính năng như điều khiển máy điều hòa trong nhà sau khi đánh giá nhiệt độ cơ thể của người đeo.

Những người tham gia khảo sát cũng đưa ra một ý tưởng thú vị về một máy lọc nước thông minh gồm một vòng đeo tay và một đèn UV làm sạch được tách ra và đặt trong nước để diệt các chất có hại cho sức khỏe. Ý tưởng này được tạo ra từ một thách thức công nghệ gọi là "Wearables for good".

Sethi cho biết: "Các nhà sản xuất hiện không nắm được những nhu cầu của người dùng khi họ mua thiết bị đeo. Tất cả các nhà sản xuất thiết bị đeo phải đa dạng hóa (ngoài tập thể dục và sức khỏe) và tăng cường thêm các tính năng khác. Điều đó sẽ thực sự thay đổi cuộc chơi".

Bạch Đằng

Chủ đề khác