VnReview
Hà Nội

Chính sách bảo mật mới của Facebook vẫn thắng dù bị phản đối

Facebook sẽ thay đổi chính sách bảo mật và quyền của người dùng sau một cuộc bình chọn có quá ít người dùng Facebook bỏ phiếu, trong đó đa số là phản đối.

Facebook có chính sách bảo mật mới

Theo Cnet, chỉ 324.632 người, tức là chưa đến 1%, chính xác là 0,038% trong tổng số 900 triệu người sử dụng Facebook hàng tháng tham gia cuộc bình chọn diễn ra trong một tuần và kết thúc vào ngày hôm qua (8/6). Theo như bài đăng trên trang quản trị của Facebook, kết quả được công nhận khi chỉ cần 30% tổng số người dùng, tương đương 270 triệu người bình chọn.

Cuộc bình chọn xuất phát từ khi một nhóm đông người đã bình luận về chính sách được đề xuất - thực tế, nhiều hơn 7 lần so với mức cần thiết. Một sinh viên luật người Úc đã đã lập ra một chiến dịch phản đối thay đổi thông qua trang web "Châu Âu chống lại Facebook" để kêu gọi mọi người vào bình luận và bỏ phiếu. Trong khi có nhiều người tham quan trang web, ít người thực sự tham gia vào bỏ phiếu.

Điều đó làm dấy lên câu hỏi là có bao nhiêu trong số 900 triệu người dùng thực sự biết có cuộc bỏ phiếu. Cách duy nhất người ta biết khi đăng nhập là họ đã like trang quản trị Facebook trước đây và có thể thấy tin cập nhật từ trang này, hoặc nếu bạn của họ đã bình chọn và nhấn vào hộp cập nhật new feed, hoặc họ tình cờ thấy thông báo bình chọn lẫn với mục quảng cáo phía bên phải trang mạng. Rất nhiều người bỏ qua mục quảng cáo này.

Trong 4 ngày diễn ra bỏ phiếu, trang "Châu Âu chống lại Facebook" đưa ra tuyên bố rằng cuộc bình chọn là "trò hề" và cáo buộc Facebook giấu đi tình trạng bỏ phiếu.

Đại diện của Facebook không lập tức đưa ra phản hồi qua email hay điện thoại liên quan đến những lời chỉ trích. Thực ra cũng hiếm có công ty nào để người dùng bỏ phiếu như thế này, Facebook nhẽ ra đã phải quảng cáo nhiều hơn về cuộc bình chọn như là đặt một thông báo nổi bật hơn trên trang mạng hoặc thậm chí là gửi email cho khách hàng.

Trước khi cải thiện mối quan hệ với nhà phê bình, điều tồi tệ hơn mà Facebook cần phải lưu ý là bởi vì có quá ít người bầu chọn, công ty sẽ phải thay đổi chu trình để kéo người dùng tham gia vào quá trình quản trị trang web. Elliot Schrage, phó giám đốc truyền thông và marketing của Facebook không cung cấp chi tiết cụ thể trong bài viết ngày hôm qua nên không rõ là công ty có tiếp tục bầu chọn nữa không:

"Căn cứ vào nỗ lực và tỉ lệ bỏ phiếu sau đó chúng tôi dự tính xem xét lại quá trình này để quyết định làm thế nào tối đa hóa khả năng của chúng tôi để thúc đẩy sự cộng tác và tham gia của người dùng vào quá trình quản trị trang web trong tương lai. Bởi vì quản trị minh bạch và sự tương tác của người dùng đều quý giá với chúng tôi, tôi xin cám ơn tất cả mọi người, những ai đã tham gia vào quá trình này bằng cách bình chọn và đưa phản hồi về những thay đổi được đề xuất. Chúng tôi đánh giá cao phản hồi nhận được trong suốt quá trình bình chọn và cân nhắc kĩ lưỡng bất kì thay đổi nào cho hai tài liệu này và cho cả khi chúng tôi tiếp tục phát triển dịch vụ".

Trong khi đó Schrage trấn an những người phản đối thay đổi do lo ngại rằng đây là dấu hiệu báo trước ít bảo mật hơn và quảng cáo nhiều hơn: "Hầu hết những thay đổi làm rõ chính sách hơn là thay mới hoàn toàn các tiêu chuẩn. Chúng chỉ đơn giản là phản ánh những sản phẩm gần đây hoặc là hài hòa ngôn ngữ giữa nhiều chính sách. Quan trọng hơn là những thay đổi này tích hợp kiến nghị đưa ra bởi những người quản lí của chúng tôi như là Văn phòng Ủy Viên Hội Đồng Bảo Vệ Dữ Liệu Ailen".

Facebook cung cấp giải thích chi tiết về những thay đổi ở đây.

Lan Phương

Chủ đề khác