VnReview
Hà Nội

Facebook Live trở thành hiện trường tội ác

Một người đàn ông có lẽ đã tự ghi hình chính vụ ám sát mình trên Facebook Live trong tuần này.

Facebook live

Theo tờ Chicago Tribune, khởi đầu của buổi truyền hình trực tiếp (livestream) hôm 15/6 vừa rồi, người ta thấy anh Antonio Perkins cùng với một nhóm người ở trước một ngôi nhà. Sáu phút sau đó, có một tiếng nổ lớn rõ là tiếng súng vang lên và anh thanh niên 28 tuổi gục xuống. Đoạn video trên màn hình máy tính chuyển sang màu đen kịt, nhưng tiếng la hét vẫn tiếp tục kéo dài đến 14 phút sau đó, cho đến khi các nhà chức trách có mặt tại hiện trường.

Anh Perkins được tuyên bố là đã qua đời ngay đêm hôm đó. Hiện cảnh sát Chicago đang xem đi xem lại đoạn clip để tìm dấu vết của thủ phạm đã sát hại anh.

Facebook Live là tính năng cho phép người dùng phát trực tiếp video tới những người theo dõi. Nó đã nhanh chóng vượt xa ngoài ý nghĩa là phương tiện giải trí. Nó còn có thể cung cấp một cánh cửa vào hiện trường tội phạm và tai nạn ở khắp nơi trên thế giới.

Hôm 31/3, một người đàn ông Chicago khác đã bị bắn bị thương trong một video Facebook Live. Và hôm 13/6, tên khủng bố người Pháp Larossi Abballa đã bật Facebook Live sau khi sát hại một viên cảnh sát và bạn tình ở Magnanville, Pháp. Trong video rợn người này, hắn tranh luận phải làm gì với cháu bé 3 tuổi con hắn. Hắn còn đe dọa bạo lực tại giải bóng đá Euro 2016 diễn ra tại Pháp.

Ngay lập tức Abballa thu hút sự chú ý của Facebook và mạng xã hội này đã xóa video dài 12 phút của hắn. Tuy nhiên, hãng chưa xóa video của Perkin với cảnh báo hình ảnh ghê rợn ngay từ đầu clip.

Như hầu hết các mạng xã hội, Facebook thường xử lý nội dung đăng lên nền tảng của mình trong vòng 24h kể từ khi một người dùng cảnh báo. Nhưng kể từ khi tính năng Live thực hiện theo thời gian thực, các video bạo lực khó có thể tìm và hạ xuống trước khi nó được lan truyền mạnh. Các mạng xã hội khác, như Twitter cũng đang chật vật xử lý vấn đề này.

Để giải quyết vấn đề, Facebook đang giảm dần sự phụ thuộc vào phản hồi của người dùng, và cho biết sẽ mở rộng đội ngũ đánh giá nội dung trực tiếp tính theo giờ đồng hồ.

Ngày 14/6, Phó chủ tịch Facebook châu Âu là Nicole Mendelsohn cho biết Facebook có thể trở thành mạng xã hội toàn video trong 5 năm tới. Nếu điều đó là sự thực thì hãng sẽ phải đối với với nội dung live bạo lực quyết liệt hơn nữa.

Thanh Xuân

Chủ đề khác