VnReview
Hà Nội

Nhắn tin khi lái xe còn nguy hiểm hơn cả say xỉn

Theo một nghiên cứu mới đây, nhắn tin trong khi lái xe đã thay thế lái xe trong tình trạng say xỉn trở thành lý do số một gây ra cái chết vì tai nạn cho giới trẻ Mỹ.

Khi lái xe nhắn tin còn nguy hiểm hơn cả say xỉn

Trang tin Mashable cho biết, một nghiên cứu được thực hiện bởi trung tâm y tế Cohen Children's Medical Center, thành phố New York, Mỹ đã chỉ ra rằng hơn 300000 bạn trẻ đã bị thương cùng hơn 3000 bạn trẻ đã chết mỗi năm chỉ vì nhắn tin SMS trong khi lái xe.

Ở Anh, nhắn tin trong khi lái xe là bất hợp pháp, nhưng nó vẫn được cho phép trong nhiều bang ở Mỹ. Còn ở các nước khác trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng đã có những quy định của luật pháp về vấn đề này nhưng ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn rất kém.

Để so sánh, con số các bạn trẻ bị chấn thương do lái xe trong tình trạng say xỉn là 282000 và con số thiệt mạng là 2700 người.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Andrew Adesman, trưởng bộ phận nghiên cứu sự phát triển và hành vi nhi khoa tại trung tâm Y tế Cohen Children's Medical Center cùng với một nhóm các nhà nghiên cứu của trung tâm. Nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khoảng tháng 9/2010 tới tháng 12/2011, trong số 8947 bạn trẻ tuổi từ 15 tới 18 trên toàn thế giới có khoảng 49% cậu chàng thừa nhận nhắn tin trong khi lái xe, con số cô nàng thừa nhận điều này là 45%.

"Thực tế giới trẻ không uống rượu bảy ngày mỗi tuần, nhưng họ mang theo điện thoại bên mình và nhắn tin bảy ngày mỗi tuần, do đó trực giác nhắc bạn tai nạn vì điều này sẽ xuất hiện phổ biến hơn", Tiến sĩ Andrew Adesman chia sẻ với hãng tin CBS News, New York.

Chính phủ Anh cũng đang đề nghị mức phạt tiền mới và những hình phạt để cố gắng ngăn chặn các lái xe sử dụng điện thoại khi lái xe tại Anh.

Bộ trưởng giao thông vận tải Anh, Patrick McLoughlin cho biết rằng mức tiền phạt cho hành vi này sẽ tăng lên 50% từ 60 bảng lên thành 90 bảng nếu lái xe bị phát hiện đang sử dụng điện thoại trong khi lái xe. Lái xe cũng sẽ vẫn bị bấm ba lỗ lên giấy phép của họ.

Nhiều chuyên gia tin rằng nhắn tin trong khi lái xe còn nguy hiểm hơn say xỉn, bởi vì chúng ta có xu hướng thực hiện điều này thường xuyên hơn. Nhu cầu kiểm tra tin nhắn hoặc sử dụng điện thoại có thể xảy ra bất cứ lúc nào, còn việc tiệc tùng với những đồ uống có cồn thì không phải là việc diễn ra hàng ngày.

Hoàng Kỷ

Nguồn: http://mashable.com/2013/05/12/teens-texting-while-driving/

Chủ đề khác