VnReview
Hà Nội

Tiến trình bành trướng thế giới của Facebook

Theo bản đồ mạng xã hội dựa trên dữ liệu của Google Trends và Alexa do Vincenzo Cosenza lập ra, Facebook vẫn tiếp tục cuộc chinh phục thế giới bằng việc hất cẳng Google ra khỏi Braxin vào năm ngoái. Trung Quốc và Nga vẫn là những quốc gia tẩy chay Facebook.

Tiến trình bành trướng của Facebook trên thế giới

Theo The Next Web, hai lần mỗi năm (vào tháng Sáu và tháng 12), nhà chiến lược truyền thông xã hội Vincenzo Cosenza cập nhật "bản đồ thế giới các mạng xã hội" của mình, trong đó ông cho thấy mạng xã hội phổ biến nhất thế giới Facebook hiện có mặt ở 137 quốc gia trên thế giới – ít nhất theo dữ liệu lưu lượng website kết hợp của cả Alexa và Google Trends. Hài hước là Google+ không hề được thống kê trên Google Trends.

Vào thời điểm này Facebook đã có khoảng hơn một tỉ người dùng trên toàn thế giới. Ở các nước Liên Xô cũ mạng V Kontakte và Odnoklassniki mới phổ biến trong khi Qzone, Tencent Weibo và Sina Weibo thống trị Trung Quốc. Ở Iran thì mạng xã hội với ngôn ngữ Ba Tư: Cloob chiếm ưu thế. Vào năm ngoái Cosenza ước tính có 20% đến 30% người dùng Internet đã truy cập vào Facebook. Trong hồ sơ nộp cho SEC, Facebook tuyên bố mục tiêu của mình là kết nối tất cả người sử dụng Internet trên toàn cầu.

"Có hơn hai tỷ người sử dụng Internet trên toàn cầu và chúng tôi muốn kết nối tất cả. Chúng tôi đã thâm nhập được với những mức độ khác nhau vào dân số của các nước trên thế giới. Ví dụ như ở các nước Chile, Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela chúng tôi ước tính tỉ lệ truy cập là hơn 80%, ở các nước như Mỹ và Anh tỉ lệ này là 60%, ở Braxin hay Đức, Ấn Độ là khoảng 20-30%, ở các nước như Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc là 15%; ở Trung Quốc nơi mà truy cập vào Facebook bị hạn chế tỉ lệ chỉ là 0%. Chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở người dùng đặc biệt ở thị trường mà có ít người truy cập. Chúng tôi hi vọng chỉ số tăng trưởng người dùng tích cực hàng tháng (Monthly active user – MAU) sẽ tăng lên khi số người dùng Internet tăng đặc biệt là khi họ truy cập bằng băng thông rộng hay điện thoại di động ở các nước đang phát triển. Tăng trưởng MAU phụ thuộc vào khả năng giữ chân khách hàng hiện tại của chúng tôi, cũng như khuyến khích người dùng trở lại và tăng thêm khách hàng mới bằng việc mở rộng dịch vụ ra điện thoại".

Theo dữ liệu lưu lượng của Cosenza, Facebook có mặt ở 126 trong tổng số 137 quốc gia được phân tích. Châu Âu là lục địa lớn nhất trên Facebook với 232 triệu người dùng trong khi Bắc Mỹ có 222 triệu và toàn Châu Á có 219 triệu người dùng. (nguồn: Facebook Ads Platform).

Chỉ khi nhìn vào bản đồ này người ta mới thấy màu sắc đã thay đổi thế nào tương ứng với việc Facebook đã đánh bại các địch thủ thế nào trên toàn thế giới.

Tuy thế:

Vkontakte và Odnoklassniki vẫn rất mạnh ở các nước nói tiếng Nga

QZone của Tencent vẫn là vua ở những ngọn đồi Trung Quốc

Trang mạng xã hội lớn nhất ở Việt Nam là Zing

Người dân Iran vẫn thích Cloob hơn Facebook

Drauglem vẫn là nhất ở Latvia

Tại Việt Nam, Zing vẫn là mạng xã hội số 1.

Dưới đây là bảng hiển thị mạng xã hội đứng thứ hai ở các nước Châu Âu, Mỹ, Brazin, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Anh Quốc, Úc, Canada và Nhật Bản. Có vẻ như Linkedln, Badoo và Twitter thường xếp thứ hai, trừ vài trường hợp ngoại lệ.

Tiến trình bành trướng của Facebook trên thế giới

;Lan Phương

Chủ đề khác