VnReview
Hà Nội

Stockholm sẽ là thành phố thông minh nhất thế giới?

Liệu Stockholm có phải là thành phố thông minh nhất thế giới như báo cáo gần đây của Ericsson?

Stockholm là thành phố thông minh nhất thế giới?

Ericsson, một cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ thông tin liên lạc gần đây đã phát hành một báo cáo xếp Stockholm vào vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng Networked Society City Index (2016).

Theo ReadWrite.com, để có được bảng xếp hạng này, Ericsson đã đánh giá 41 thành phố tiêu biểu trên thế giới với 2 tiêu chí chủ yếu là: : ICT Maturity (nghiên cứu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, khả năng chi trả) và Sustainable Urban Development (sự phát triển bền vững của xã hội, kinh tế và môi trường).

Xếp sau Stockholm là London, Copenhagen, Singapore và Paris. Tuy nhiên, London lại đứng đầu khi xét về chỉ số công nghệ thông tin, xếp sau là Stockholm và Singapore. Các thành phố như Barcelona, Istanbul và Jakarta đạt được những tiến bộ vượt bậc trong bảng xếp hạng. Trong khi đó, Hồng Kông, Moscow và Dubai có một bước lùi so với lần thống kê lần trước.

Nói chung, báo cáo cho thấy các thành phố có hạ tầng ICT thấp thường có tốc độ phát triển nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu gọi đây là "hiệu ứng bắt kịp tổng thể".

Từ nội dung của báo cáo cho thấy công nghệ thông tin không chỉ quan trọng để cải thiện kinh tế xã hội mà còn làm giảm ô nhiễm môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững tổng thể.

Stockholm là thành phố thông minh bền vững trong tương lai?

Với mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, quy hoạch thành phố thông minh là một vấn đề mang tính sống còn. Ví dụ, thành phố thông minh sẽ là công cụ để xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, khí hậu, chăm lo cho sức khỏe và giáo dục tốt hơn, cũng như vấn đề hòa nhập xã hội và tài chính tiên tiến…

Erik Kruse, người đứng đầu Networked Society Lab của Ericsson ước tính gần 70% dân số thế giới sẽ sống ở khu vực đô thị vào năm 2050. Nhiều sáng kiến thành phố thông minh cho đến nay chủ yếu sử dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa hệ thống và hành vi hiện tại, ví dụ như tổ chức hệ thống giao thông thông minh.

Ông cho biết: "Thay vào đó, thành phố cần phải suy nghĩ lại cấu trúc hiện tại để nắm bắt đầy đủ tiềm năng của công nghệ thông tin nhằm đảm bảo rằng "thông minh" phải nằm trong sự phát triển bền vững. Các thành phố Networked Society tương lai có khả năng phục hồi, sự hợp tác, tham gia và vận động. Đó là điều cần thiết để đảm bảo các thành phố của chúng ta luôn hấp dẫn, bền vững và sôi động".

Đối với các thành phố thông minh để tiếp tục cải thiện và trở nên bền vững hơn, một số bước quan trọng cần được tiến hành. Chúng bao gồm việc làm cho công nghệ thông tin trở thành hạ tầng cơ bản trong kế hoạch đầu tư. Chúng ta phải tạo môi trường pháp lý nhằm khuyến khích việc áp dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện trong nhiều lĩnh vực như giao thông, năng lượng và an toàn công cộng…

Bạch Đằng

Chủ đề khác