VnReview
Hà Nội

TP. HCM lọt top 10 thành phố đáng sống trong thời đại số

Nhờ có Internet và nhiều cơ hội việc làm từ xa hấp dẫn, ngày càng nhiều người muốn ra nước ngoài làm việc và sinh sống như những Digital Nomads (tạm dịch: dân di cư thời kỹ thuật số). Họ không phải là dân văn phòng và đương nhiên là cũng không ở một vị trí nhất định nào.

Theo chuyên trang tài chính CNN, những cư dân số này tự mình kiếm sống và dành nhiều thời gian ở những thành phố mà họ thích. Digital Nomads có một nhóm Facebook riêng với hơn 10 nghìn thành viên. Digital Nomads đang trở thành một xu hướng và mọi người đang dần thích nghi với nó như một hiện tượng mới của xã hội.

Năm 2014, mạng lưới mang tên Nomad List, do các thành viên trong cộng đồng Nomad xây dựng nên để sẻ những miền đất hứa "vừa đi làm vừa đi du lịch mà thu nhập vẫn ổn định".

Sau đây là 10 thành phố nổi tiếng nhất do cộng đồng Digital Nomads bình chọn, dựa trên cập nhật thực tế từ Nomad List.

10. Tokyo, Nhật Bản

Tokyo là nơi lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và thuộc quốc gia luôn đạt thứ hạng cao về độ an toàn và chất lượng cuộc sống. Nếu may mắn đi du lịch vào đúng mùa hoa tháng 3, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc như chốn bồng lai ở Nhật Bản khi hoa anh đào nở rộ.

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức thế giới ẩm thực phong phú, chiêm ngưỡng nền văn hóa đậm đà bản sắc Á Châu hoặc thử nghiệm khoa học công nghệ độc đáo cùng hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán khi sống ở Tokyo. Nhưng trở ngại về ngôn ngữ có thể là một thử thách đối với bạn, bởi Tiếng Anh được sử dụng khá hạn chế ở chốn công cộng nơi đây.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: 2.755 USD (tương đương 61,2 triệu đồng)

9. TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Thành phố Hồ Chí Minh còn được biết đến với tên gọi khác là Sài Gòn. Nơi đây ngày càng trở nên nổi tiếng với những Digital Nomad. Điểm cộng cho TP. HCM là mức sống ở đây khá ổn, nhưng để tìm một người giao tiếp Tiếng Anh tốt thì khá phức tạp và Internet thì khá chậm.

Theo thống kê từ những Digital Nomad, mức sống ở đây được xem là vô cùng hấp dẫn và có rất nhiều nơi tuyển dụng. Nhưng thành phố Hồ Chí Minh lại mất điểm vì cuộc sống về đêm ở đây khá ồn ào và an ninh vô cùng lỏng lẻo, nhất là tệ nạn cướp giật trên phố.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: Khoảng 16 triệu đồng

8. Hồng Kông

Những tòa nhà cao lớn sừng sững mọc trên khắp các con đường – điều này nói lên mức sống ở đây rất cao. Hồng Kông có tốc độ Internet vô cùng mạnh và cuộc sống về đêm rất thú vị, nhưng bầu không khí ở đây thì khá tệ do ô nhiễm môi trường và chất thải giao thông khá nhiều.

Những người khởi nghiệp buôn bán luôn chọn Hồng Kông là một điểm đến dễ dàng để mở cửa hàng do chính sách thương mại thân thiện ở đây. Ngoài những tòa nhà chọc trời và hàng trăm đồ điểm tâm ngon miệng, Hồng Kông còn được đánh giá rất tốt về sự ổn định giáo dục, người dân trí thức cao.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: 1.825 USD (tương đương 40,5 triệu đồng)

7. Prague, Cộng hòa Séc

Prague được đánh giá khá cao về mức sống, cũng như vẻ tấp nập của thành phố khi về đêm và vô số điều thú vị điển hình của Châu Âu cổ kính. Thật khó để cưỡng lại vẻ đẹp của Prague khi bạn đặt chân lên mảnh đất này. Nơi đây được tô điểm bằng các tòa kiến trúc tráng lệ và những con phố kiểu thời đại cũ.

Thành phố này còn giành được nhiều lời khen ngợi bởi sự thân thiện, công bằng nữ quyền. Ngoài ra cuộc sống về đêm và dịch vụ vui chơi giải trí cũng vô cùng chu đáo. Tuy nhiên, Prague lại có một điểm trừ là sự ô nhiễm không khí thuộc mức cao trên thế giới, Tiếng Anh không phổ biến và phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da đen.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: 2.179 USD (tương đương 48,5 triệu đồng)

6. Amsterdam, Hà Lan

Nổi bật với những nhà thuyền lênh đênh trên sông và mang lịch sử lâu đời, Amsterdam là đích đến của rất nhiều khách du lịch trên thế giới. Đặc biệt, cuộc sống về đêm nơi đây rất nhộn nhịp và cư dân thì vô cùng hiếu khách. Lượng người bắt đầu gây dựng sự nghiệp quanh thành phố này ngày càng tăng với không gian làm việc phong phú và cộng đồng đa bản sắc. Nhưng mức sống ở vùng đất kinh kỳ này thì chẳng rẻ chút nào và chế độ định cư lâu dài ở Amsterdam thì chưa cởi mở.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: 3.628 USD (tương đương 80,6 triệu đồng)

5. San Francisco, Mỹ

Dù đây chưa phải là thành phố có "giá cả nhạy cảm nhất" trong danh sách, nhưng San Francisco được ghi nhận là nơi có chi phí thuê nhà đắt đỏ nhất thế giới. Tuy nhiên, bầu không khí trong lành và sự tiến bộ khoa học công nghệ vượt bậc lại là điểm cộng vượt trội cho mảnh đất này. Bạn sẽ phải chi tiêu nhiều hơn nếu bạn sống ở đây, nhưng ít nhất bạn sẽ tích lũy được nhiều trải nghiệm thú vị. Giá cho thuê căn hộ 1 phòng ngủ trung bình khoảng 3.590 USD (khoảng 80 triệu đồng). Để đỡ tiền thuê, bạn có thể chia sẻ căn hộ với một vài người khác.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: 4.523 USD (hơn 100 triệu đồng)

4. Berlin, Đức

Berlin là sự lựa chọn ổn nhất ở phía tây Liên minh châu Âu. Là nơi tập trung đông đảo những người trẻ tuổi gây dựng sự nghiệp. Người dân khá thân thiện cởi mở. Chế độ an ninh khu vực cũng vô cùng đảm bảo. Bên cạnh đó, xe đạp là phương tiện đi lại khá phổ biến ở đây nên tất nhiên không khí Berlin sẽ ít bị nhiễm bẩn hơn các thành phố khác. Bất lợi duy nhất ở đất thủ đô này là hệ thống điều hòa nhiệt độ thường xuyên bị quá tải.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: 2.323 USD (51,6 triệu đồng)

3. London, Vương Quốc Anh

London xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách. Với bối cảnh xin việc làm ngày càng được đa dạng hóa, London có sức lôi cuốn đặc biệt đối với digital nomads. Họ thích cuộc sống cổ kính nhưng vẫn sống động nơi đây và sự cản trở do thời tiết mang lại được xếp xuống hàng thứ yếu. Mặc dù vậy, mức sống Anh khá cao và xã hội đang dần trở nên phức tạp hơn từ cuộc trưng cầu dân ý để Vương Quốc Anh rời EU cuối tuần qua.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: 3.264 USD (tương đương 72,5 triệu đồng)

2. Bangkok, Thái Lan

Bangkok nổi tiếng thế giới với vẻ đẹp thiên nhiên vùng nhiệt đới nổi bật cùng với đời sống sinh hoạt nào nhiệt và nền ẩm thực phong phú lạ lẫm. Với một cuộc sống nhộn nhịp vốn có, Bangkok hoàn toàn trái ngược với Chiang Mai thanh bình. Đây là nơi "có tất cả mọi thứ của một thành phố lớn để tự hào". Đời sống tinh thần cao và giá cả lại vô cùng rẻ là điểm cộng lớn cho đất nước Đông Nam Á này. Tuy nhiên, nếu bạn ghét cái nóng và sự ô nhiễm thì Bangkok không phải là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng:; 1.439 USD (tương đương 32 triệu đồng)

1.Chiang Mai, Thái Lan

Phố núi này liên tục đứng đầu bảng xếp hạng của digital nomadsnhư là một chốn thanh bình để tận hưởng sau những giờ làm việc căng thẳng. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa mức sống thấp, Wi-fi ổn định, và một miền đất thân thiện cởi mở với mọi sắc tộc, giới tính. Rất nhiều digital nomads đã từ bỏ việc công sở nhàm chán ở các thành phố lớn để chuyển đến Chiang Mai.

Chiang Mai nổi tiếng nhiều loại hình văn hóa, thức ăn rẻ mà ngon miệng, khí hậu ấm áp không oi bức như ở Bangkok. Nếu muốn sống thoải mái ở Chiang Mai, bạn chỉ cần bỏ ra từ 600 đến 1.500 USD một tháng (khoảng 13 - 33 triệu đồng). Đây là mức sống khá hấp dẫn đối với những người thu nhập thấp.

Trái lại, những sinh hoạt về đêm ở đây khá nghèo nàn bởi Chiang Mai bản chất vẫn là một thành phố yên bình và người dân nơi đây không thích sự bon chen, ồn ào giống trong thành phố lớn.

Ngân sách chi tiêu trung bình hàng tháng: 963 USD (khoảng 21,4 triệu đồng)

Quỳnh Hương

Chủ đề khác