VnReview
Hà Nội

Tại sao Pokémon GO hiện tại là game di động hay nhất?

Thế giới đang đảo lộn. Rất nhiều người mắt nhìn chằm chằm vào màn hình smartphone, chân bước đi thơ thẩn vô định, thỉnh thoảng lại giơ điện thoại lên vợt vợt. Ấy là họ đang đi bắt thú ảo trong trò chơi; Pokémon GO.

Pokémon

Game Pokémon GO của Nitendo được phát triển bởi Niantic Labs (một công ty con của Google) mới thoát khỏi kiếp beta nhưng không có gì phải tranh cãi nữa, Pokémon GO đã nhanh chóng trở thành cơn sốt trên khắp thế giới. Bất kể bạn đang sử dụng một smartphone Android hay iPhone, bạn có thể tải về game này (mặc dù nhà phát triển mới chính thức phát hành game ở một số thị trường nhưng những người dùng ở các nơi khác vẫn tìm cách để tải về được).

Tại sao game này lại có sức hấp dẫn đến vậy?

Với những người mới chơi, Pokémon GO sẵn có trên cả thiết bị iOS và Android. Người dùng phải bật định vị GPS, đăng nhập và chọn nick name cho mình. Sau đó, bạn sẽ được tặng một số đồ vật ảo (item) để bắt Pokémon.

Giống như các game Pokémon trước đó, người chơi phải ném những quả bóng ảo để bắt "những con quỷ nhỏ", hay Pokémon. Những quả bóng này còn có thể được sử dụng để bảo vệ phòng tập gym, nơi các Pokémon được huấn luyện để trở nên mạnh mẽ hơn. Các đối thủ có thể chiếm phòng gym bằng cách sử dụng Pokémon của họ tấn công những "con thú" bảo vệ của phòng gym đó.

Điểm thú vị của tựa game này là nó buộc người chơi phải tìm kiếm vượt ra ngoài màn hình của họ và đi thăm những địa danh trong thế giới thực. Bản thân Niantic Labs cũng từng có một tựa game tương tự là Ingress sử dụng chính những khung cảnh thực tế xung quanh làm khung cảnh game. Ở Pokémon Go, những địa danh như công viên, thư viện, nhà thờ, bến xe công cộng... sẽ cất giữ những item có giá trị trong game.

Để lấy được những đồ vật này chỉ có cách là đến gần những địa danh đó và bắt "những con quỷ nhỏ". Người chơi sẽ phải đi bộ khoảng 1 km – được đo bằng các cảm biến của smartphone. Game sử dụng camera của điện thoại để hiển thị các con Pokémon ảo đang nhảy mua ở gần một cái ghế công viên hay trốn trong một bụi cây để tránh bị bắt. Điện thoại sẽ rung lên cảnh báo người chơi có Pokémon gần đó và các địa danh trong game.

Khi bắt được Pokémon, bạn có thể sử dụng chúng làm các chiến binh để giao chiến với người khác trong game. Trong khi nghe có vẻ đây là game bạo lực nhưng không phải, thực tế bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian để tìm bắt Pokémon.

Điểm hấp dẫn khác của Pokémon GO là các con Pokémon có thể được bắt ở bất cứ nơi nào có con người tồn tại. Game cũng tận dụng lợi thế của các dạng địa danh nổi tiếng khác nhau để cất giấu các item giá trị mà người dùng có thể giành được chừng nào họ đến đủ gần. Để tương tác với Pokémon, bận cần phải ở khu vực đó trong vòng 100 feet (khoảng 97m).

Pokémon

Tuy nhiên, việc người dùng quá mải mê săn bắt Pokémon trên đường cũng đang dấy lên lo ngại về việc dễ dẫn đến các tai nạn. Chẳng hạn, cảnh sát ở Mỹ phải ra cảnh báo có tình trạng bọn trộm cướp có vũ khí dùng Pokémon để dụ nạn nhân đến một địa điểm nào đó để trấn lột. Hay một đồn cảnh sát Úc đã phải cảnh báo người chơi Pokémon cần lưu ý phải nhìn lên và nhìn xung quanh khi đang chơi tựa game này để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.

Sự việc xảy ra khi đồn cảnh sát Darwin ở bắc Úc được đánh dấu là một điểm dừng Poké Stop, nơi có cung cấp các item như Poké Ball. Cho nên, đồn cảnh sát này đã đăng thông báo lên Facebook lưu ý người chơi Pokémon rằng họ không cần phải vào bên trong đồn cảnh sát – tất nhiên là cảnh sát không cho vào - để tìm đồ vật trong game. Ngoài ra, người dùng phải lưu ý xung quanh khi đi sang đường tìm thú ảo.

Cho đến nay, chưa có báo cáo nào về tai nạn xảy ra do cuộc đua bắt Pokémon nhưng rõ ràng, việc chú ý xung quanh khi đi tìm bắt Pokémon là một khuyến cáo không phải là thừa.

Minh Hương

Chủ đề khác