VnReview
Hà Nội

Bảng tin mới của Facebook sẽ “thông minh” hơn với thuật toán sắp xếp mới

Khi nghĩ về bảng tin của Facebook và những nội dung mà nó mang lại chắc hẳn người dùng sẽ phải choáng ngợp vì lượng thông tin khổng lồ đang xuất hiện trước mắt mỗi lần kéo chuột xuống dưới.

Mặc dù người dùng Facebook có thể lọc và sắp xếp những nội dung trên bảng tin của họ thông qua chức năng "Xem trước" và "Bỏ theo dõi" cùng với lựa chọn sắp xếp thông tin theo hoặc không theo thứ tự thời gian nhưng dường như điều đó là chưa đủ. Người dùng vẫn thể dễ dàng bỏ lỡ những tin tức, nội dung mà họ quan tâm.

Đó chính là lí do Facebook lại một lần nữa thay đổi cách sắp xếp nội dung trên trang chủ của người dung. Trong quá khứ, việc thay đổi thuật toán sắp xếp của Facebook đã vấp phải nhiều lời phàn nàn từ phía người dung nhưng dường như lần này Facebook đã thực hiện một bước đi có lợi cho người dung. Trong một báo cáo về những thay đổi sẽ có hiệu lực, trưởng bộ phận News Feed trên Facebook, Adam Mosseri đã nhắc tới; "News Feed Values", thứ sẽ quyết định về thông tin và thứ tự xuất hiện của chúng trên bản tin của người dùng.

Chính nhờ thuật toán mới của Facebook, những bài đăng về gia đình và bạn bè của người dùng sẽ được đặt lên trên đầu bảng tin. Không những thế, thuật toán mới sẽ theo dõi những gì người dùng đang để tâm tới thông qua lượt thích và bình luận từ đó thay đổi thứ tự trong bảng tin nhằm đưa những bài đăng liên quan của bạn bè lên trên đầu. Bảng tin của người dùng sẽ tự lọc và luôn thay đổi sao cho người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với những nội dung mà họ yêu thích.

Nói một cách khác, bảng tin của người dùng sẽ thử xác định những nội dung mà người dùng cảm thấy hữu ích và đưa nó lên trên đầu bảng tin của họ. Đồng thời Facebook cũng sẽ theo dõi những chủ đề đang được nhiều người quan tâm cùng với những người quan tâm đến chủ đề đó. Sau đó những bài đăng nhận được sự quan tâm từ những người có chung sở thích với người dùng sẽ được đưa lên đầu bảng tin của họ.

Mosseri đã viết rằng:"Chúng tôi không có quyền lựa chọn những chủ đề mà cả thế giới phải đọc". Điều đó chính là sự thay đổi trước những cáo buộc về việc "dẫn dắt" người dùng thông qua bảng tin của Facebook. Điều này sẽ thay đổi bảng tin của người dùng sao cho phù hợp hơn với sở thích của họ. Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về những thay đổi này, hãy cùng phân tích ở phần bình luận nhé!

Nguyễn Trung

Chủ đề khác