VnReview
Hà Nội

Có gì bên trong phòng thí nghiệm bí mật của Facebook?

Hồi đầu tuần này, Facebook đã cho phép một nhóm nhỏ các phóng viên đi tham quan trung tâm dữ liệu và phòng thí nghiệm bí mật của họ tại thành phố Prineville, thuộc bang Oregon (Mỹ).

Theo Tech Crunch, phòng thí nghiệm bí mật này hiện đang chiếm 60 tủ chứa trong trung tâm dữ liệu, mỗi tủ sẽ bao gồm 32 chiếc smartphone, điều này đồng nghĩa với việc Facebook sẽ thử nghiệm một lần với tổng số gần 2.000 thiết bị. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết họ đang có ý định nâng số lượng thiết bị lên thành 64 máy trên mỗi tủ để đẩy nhanh quá trình thử nghiệm.

Đây là nơi công ty sẽ chạy thử nghiệm các phiên bản mới của Facebook, Messenger và Instagram trên nhiều thiết bị Android lẫn iOS để kiểm tra hiệu suất và phát hiện lỗi.

Theo đó, mỗi tủ sẽ có trạm phát sóng Wi-Fi riêng và các tấm rào chắn để đảm bảo tín hiệu Wi-Fi giữa các tủ không ảnh hưởng lẫn nhau. Mỗi khi tung ra các bản cập nhật mới, ngay lập tức nó sẽ được thử nghiệm trên tất cả thiết bị để đảm bảo rằng không có bất cứ vấn đề nào xảy ra.

Facebook thử nghiệm với rất nhiều dòng máy khác nhau từ Samsung Galaxy cho đến những chiếc iPhone đời mới nhất, tuy nhiên không phải tất cả đều chạy cùng một phiên bản hệ điều hành giống nhau. Đối với Android, phiên bản được sử dụng sẽ từ KitKat trở lên và với iOS là nằm trong khoảng từ iOS 7-9.

Để đảm bảo độ chính xác và dễ dàng hơn khi so sánh, toàn bộ thiết bị sẽ khởi động lại sau mỗi lần kiểm tra.

Tất cả những chiếc smartphone này cũng đều phải kết nối với máy tính để chạy chương trình kiểm tra. Facebook sử dụng 8 chiếc Mac Mini để thử nghiệm cho một tủ iOS (vì mỗi thiết bị có thể kết nối với 4 chiếc iPhone) hoặc 4 máy chủ OCP Leopard để thử nghiệm các thiết bị Android.

Tại sao Facebook không thử nghiệm bằng các trình giả lập? Đại diện công ty cho biết: "Việc sử dụng trình giả lập sẽ giúp các nhà phát triển có thể tìm ra lỗi dễ dàng hơn, tuy nhiên nó không phù hợp để kiểm tra hiệu suất. Vậy nên chúng tôi đã chọn thử nghiệm trên thiết bị."

Trịnh Nguyễn Minh Hoàng

Chủ đề khác