VnReview
Hà Nội

Mỹ đòi Google cung cấp thông tin người dùng nhiều nhất thế giới

Các chính phủ trên toàn cầu đã đưa ra 40.677 yêu cầu dữ liệu người dùng từ Google trong nửa cuối năm 2015. Mỹ là quốc gia yêu cầu nhiều nhất (12.523). Việt Nam chỉ có 1 yêu cầu.

Google

Hôm qua, ngày 18/7, Google đã công bố báo cáo minh bạch thường kỳ về việc các chính phủ yêu cầu Google cung cấp dữ liệu; người dùng nửa cuối năm 2015. Google cho biết mức độ sử dụng dịch vụ của họ hằng năm tăng cho nên số lượng yêu cầu dữ liệu người dùng cũng tăng. Cụ thể, lượng yêu cầu nửa cuối năm 2015 tăng 18% so với nửa đầu năm 2015, lên đến 40.677 yêu cầu.

Trong số đó, Mỹ là nước đưa ra nhiều yêu cầu nhất – với 12.523 yêu cầu dữ liệu, tác động đến 27.157 người dùng hoặc tài khoản. Và Google đã đáp ứng 79% yêu cầu từ Mỹ.

Theo số liệu công bố của Google, nửa cuối năm 2015, họ chỉ nhận được 1 yêu cầu từ chính phủ Việt Nam ảnh hưởng đến 1 người dùng/ tài khoản. Tuy nhiên yêu cầu này đã không được Google tuân thủ. Theo Google, để hãng phản hồi các yêu cầu từ những cơ quan chính phủ bên ngoài Hoa Kỳ, các cơ quan nước ngoài có thể hợp tác với Bộ Tư pháp Mỹ để thu thập bằng chứng cho các cuộc điều tra hợp pháp. Nếu luật pháp Hoa Kỳ được áp dụng vào cuộc điều tra, một cơ quan Hoa Kỳ có thể mở cuộc điều tra riêng và cung cấp bằng chứng đã thu thập được cho các điều tra viên không thuộc Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Google có thể cung cấp dữ liệu của người dùng theo quy trình pháp lý hợp lệ của các cơ quan chính phủ không thuộc Mỹ nếu các yêu cầu đó nhất quán với các quy tắc quốc tế, luật pháp Hoa Kỳ, chính sách của Google và luật của quốc gia yêu cầu.

Thanh Xuân

Chủ đề khác