VnReview
Hà Nội

Điều gì xảy ra khi Apple Store tạm ngừng hoạt động?

Những năm gần đây, người ta nhận ra một "truyền thống" đặc biệt của Apple: trang Apple Store của họ luôn tạm ngừng hoạt động mỗi khi có một sản phẩm mới sắp được công bố. Mới đây một kĩ sư từng làm việc cho Apple đã tiết lộ với trang Businessinsider về những gì diễn ra mỗi khi Apple Store ngừng hoạt động.

Điều gì xảy ra khi Apple Store tạm ngừng hoạt động?

Ngày hôm qua, vài giờ trước khi WWDC diễn ra thì trang cửa hàng trực tuyến của Apple cũng đã tạm ngừng hoạt động. Joe Moreno, một cựu kĩ sư của Apple, người đã từng làm về cửa hàng trực tuyến của Apple cho biết chính những kĩ sư như ông cũng không biết Apple sẽ đưa sản phẩm gì lên các trang này:

"Trang cửa hàng trực tuyến thường ngừng hoạt động ít nhất là nửa tiếng hoặc 1 tiếng trước khi bài phát biểu đầu tiên diễn ra. Khoảng thời gian này cho phép các kĩ sư khắc phục tất cả những lỗi phát sinh. Nhưng thậm chí các kĩ sư cũng không biết sản phẩm sắp đưa lên là gì. Chúng tôi có những người chuyên đưa các sản phẩm lên cơ sở dữ liệu, mà chúng tôi không biết chúng là gì. Quá trình này mất khoảng 20 phút, sau đó chúng tôi đồng bộ các sản phẩm và mã mới được đưa lên vào cơ sở dữ liệu các sản phẩm. Sau đó chúng được kiểm tra lại và đến lúc này vẫn chỉ có những người kia có quyền truy cập. Các kĩ sư sẽ không phải làm gì, trừ khi có vấn đề. Cửa hàng trực tuyến sẽ trở lại trước khi bài phát biểu đầu tiên kết thúc, nhưng bạn sẽ không thấy gì mới, vì dữ liệu hiển thị cho bạn thấy chỉ là bản lưu trong bộ nhớ."

Thực tế, Moreno cho biết những nhân viên của Apple cũng chờ đợi bài phát biểu của Apple giống như những người dùng trung thành của hãng.

"Tôi từng làm việc ở đây khi họ ra mắt chiếc iPhone. Chúng tôi chứng kiến sự ra mắt tại phòng họp báo, rồi trở lại bàn của mình và liên tục làm mới (refresh) trang cửa hàng trực tuyến, chờ cho nó hoạt động trở lại. Ngay khi nó hoạt động, chúng tôi đều thốt lên "Wow, iPhone"!"

Tuấn Anh

Chủ đề khác