VnReview
Hà Nội

10 mẹo đánh bại cơn nghiệm smartphone

Nghiện smartphone là một căn bệnh "trầm kha" của thời đại kỹ thuật số nhưng làm thế nào để thoát khỏi chúng lại là một vấn đề không hề dễ dàng với nhiều người.

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Điện thoại thông minh khá là tuyệt vời: chúng giúp bạn giữ liên lạc với thế giới mọi lúc mọi nơi, chơi game, nghe nhạc bất cứ khi nào bạn thích. Tuy nhiên nếu người bà của bạn yêu cầu bỏ điện thoại và ngồi vào bàn ăn thì tốt nhất bạn nên nghe lời.

Nghiện điện thoại thông minh thực sự là một căn bệnh phổ biến của thời đại kỹ thuật số. Chúng ta luôn bị ám ảnh phải kiểm tra điện thoại thông minh dù cho đang nói, làm việc, đi bộ, lái xe… dù cho trong thâm tâm ai cũng biết rằng điều này là không nên.

Thật khó để từ bỏ những thói quen này ngay lập tức. Tuy nhiên, những lời khuyên sau đây có lẽ sẽ hữu ích cho bạn để tránh việc quá lệ thuộc vào những chiếc điện thoại thông minh.

Đừng sử dụng điện thoại trên giường ngủ

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy việc sử dụng điện thoại thông minh trên giường ngủ không phải là một ý tưởng tốt vì ánh sáng xanh của màn hình sẽ gây ức chế thần kinh khiến bạn khó ngủ. Vì vậy, hãy để điện thoại thông minh xa khu vực giường ngủ để bảo vệ cho sức khỏe của bạn. Những ngày đầu tiên chắc chắn sẽ không dễ dàng chút nào nhưng bạn phải cố gắng vượt qua và tạo thói quen cho mình.

Mua ngay một cái đồng hồ báo thức

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Bạn thường có thói quen để điện thoại ngay đầu giường để tiện tiếp cận vào buổi sáng và lý do thường được đưa ra là "báo thức". Tuy nhiên, để tránh cám dỗ này, hãy chi vài trăm nghìn để mua cho mình một chiếc đồng hồ báo thức. Thậm chí, điều này còn tránh cho bạn mắc phải những tai nạn bất ngờ cho chiếc smartphone đắt tiền của mình, ví dụ như lỡ chạm tay làm rơi thiết bị xuống sàn nhà trong lúc "mắt nhắm mắt mở" vào mỗi buổi sáng.

Tăng cường các hoạt động không có mặt của smartphone

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Thách thức chính bản thân mình bằng cách tạo ra các cuộc trò chuyện, thảo luận với người thân, bạn bè mà không có mặt của điện thoại thông minh và hãy cố gắng tăng thời gian này lên càng lâu càng tốt. Ví dụ, nếu ai đó nói về một hình ảnh hài hước họ vừa nhìn thấy được trên Facebook, hãy yêu cầu họ kể lại bằng lời nói hoặc bằng giấy và bút thay vì lấy điện thoại ra để truy cập vào nội dung đó.

Tắt thông báo từ các ứng dụng

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Không có thông báo từ các ứng dụng bạn sẽ có ít đi lí do để kiểm tra điện thoại thường xuyên.

Xóa hết các ứng dụng không cần thiết

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Hầu hết các ứng dụng trên điện thoại của bạn không quá cần thiết.

Hãy tưởng tượng bạn sẽ làm được gì nếu phải thường xuyên kiểm tra Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn và sáu tài khoản email mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, nếu không cần thiết, hãy xóa bớt các ứng dụng hoặc chỉ sử dụng phiên bản web để hạn chế khả năng truy cập mọi lúc mọi nơi nhờ điện thoại di động.

Đặt mật khẩu của điện thoại thật phức tạp

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Khi mật khẩu chiếc smartphone của bạn bao gồm nhiều ký tự, cả in hoa, in thường, có ký hiệu đặc biệt… thì việc mở nhanh nó là một điều khó khăn. Điều này sẽ ngăn cản bạn thường xuyên truy cập vào smartphone của mình vì với nhiều người, việc nhập password chả khác nào "cực hình".

Tập trung vào người mà bạn đang nói chuyện

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Đừng chạm tay vào điện thoại mà hãy cố gắng tập trung vào người bạn đang nói chuyện. Hãy đặt mình vào vị trí của người đó để biết cảm giác nói chuyện với một người luôn dán mắt vào màn hình smartphone "chán" đến mức nào.

Đặt điện thoại của bạn ở chế độ máy bay

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Nếu việc tắt thông báo ứng dụng vẫn chưa làm bạn yên tâm, hãy đưa điện thoại về chế độ máy bay, tức là không có khả năng kết nối với Internet. Lúc này bạn sẽ hiểu rằng "chả có gì" để kiểm tra từ điện thoại của mình nữa.

Cố gắng sắp xếp một ngày không điện thoại trong tuần

10 lời khuyên giúp bạn đánh bại chứng nghiệm smartphone

Mỗi tuần một lần, bạn nên dừng hẳn việc sử dụng điện thoại trong một ngày. Bạn có thể đi ra ngoài, tìm đường bằng cách đọc bản đồ (thay vì sử dụng GPS), tham gia các hoạt động tập thể như cắm trại, hội họp để quên đi cảm giác "thèm" sử dụng smartphone.

Làm mọi thứ chậm lại

Hãy nhớ rằng những lời khuyên trên đây là để kiềm chế việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều chứ không phải là bỏ hẳn việc sử dụng phương tiện này. Việc bỏ hẳn điện thoại thông minh và Internet có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối: chẳng hạn như lỡ cuộc họp hay thậm chí là bị sa thải.

Vì vậy, thay vì cứ vài phút kiểm tra smartphone một lần, hãy cố gắng sử dụng nó một cách điều độ và có ích nhất cho cuộc sống của mình. Hãy nhớ rằng máy móc không thể quan trọng hơn bản thân và người thân của bạn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác