VnReview
Hà Nội

Facebook khiến Hải quân Anh thiếu thủy thủ tàu ngầm

Các nhà tuyển mộ của Hải quân Hoàng gia Anh đang đau đầu tìm kiếm thủy thủ tàu ngầm. Nguyên nhân của sự thiếu hụt nhân sự này là do giới trẻ không muốn rời xa mạng xã hội Facebook.

Sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu sửa đổi các quy định dành cho các thủy thủ tàu ngầm, một nghiên cứu do hãng tư vấn PA Consulting cho thấy, Hải quân Hoàng gia Anh đang đối diện với một cuộc khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng.

Trên thực tế, giới trẻ không còn mặn mà với việc gia nhập thủy thủ đoàn tàu ngầm. Bởi vì trong khoảng thời gian 3 tháng làm nhiệm vụ trên biển, họ sẽ không được sử dụng điện thoại thông minh hay tiếp cận mạng xã hội, điển hình là Facebook.

Một số thủy thủ trên tàu ngầm lớp Trident Vanguard thậm chí còn "một mình làm việc bằng ba" do thiếu nhân lực.

Với lẽ đó, Hải quân Anh đã khởi động dự án Faraday với mục đích khuyến khích các thủy thủ tham gia khóa đào tạo khác để trở thành những kĩ sư có khả năng phục vụ trên tàu ngầm.

Tuy nhiên, nghiên cứu của PA Consulting lại cho thấy dường như dự án này chưa thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn.

"Chúng tôi chưa từng chứng kiến tình hình như hiện nay. Có nhiều người muốn phục vụ trên tàu ngầm, nhưng họ đang thấy ngày càng khó để tiếp tục làm việc cho Hải quân. Nhiều người chỉ muốn phục vụ một vài năm rồi xa rời quân ngũ", một sĩ quan cấp cao trong dự án Faraday nói.

"Trở thành một thành viên thủy thủ tàu ngầm cũng là một cách sống. Bạn sẽ cảm thấy bế tắc khi không thể sử dụng điện thoại di động hay giao lưu với bạn bè trên Facebook", người này nói.

Tháng trước, cơ quan nội vụ thuộc Bộ Quốc phòng Anh cảnh báo về sự thiếu hụt các kỹ sư đạt chuẩn làm việc trên các tàu ngầm.

Còn một thủy thủ từng phục vụ trên tàu ngầm kể với Daily Express rằng, công việc đó hiện không còn thu hút giới trẻ.

"Công việc đòi hỏi nhiều kĩ năng quan trọng, nhưng vấn đề chính ở đây đó là công việc này không còn thu hút nhiều giới trẻ. Tôi cho rằng, những bạn trẻ sẽ không muốn rời; xa Facebook trong một thời gian dài", người này nói.

Theo Kiến Thức

Chủ đề khác