VnReview
Hà Nội

Elon Musk: Từ cậu bé mít ướt tới người đàn ông thú vị nhất làng công nghệ

Là CEO của SpaceX, CEO của Tesla và đồng sáng lập của OpenAI, Elon Musk xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực công nghệ đang được quan tâm nhất hiện nay như tên lửa vũ trụ, xe điện, pin mặt trời hay robot.

elon

 

Thậm chí, nhiều người đã ví Musk như Tony Stark của đời thực nhờ những phát minh thiên tài và kế hoạch Master Plan đầy táo bạo. Tuy nhiên, ít ai biết là cuộc đời Elon Musk không phải lúc nào cũng dễ dàng và ông đã phải cố gắng rất nhiều để có ngày hôm nay.

Dưới đây, VnReview.vn lược dịch lại bài viết từ trang tin Business Insider để tổng hợp lại những thông tin và hình ảnh về con đường của Elon Musk từ trước đến nay, nhằm cho chúng ta thấy một cái nhìn toàn diện hơn về người đàn ông có tầm ảnh hưởng lớn đến công nghệ thế kỉ 21 này.

Elon Musk được sinh ra vào ngày 28 tháng 6 năm 1971 tại thành phố Pretoria thuộc Nam Phi.

musk 1

Cha của Elon Musk, Errol Musk, một kĩ sư điện bình thường cho biết: "Elon là một người hướng nội. Vì vậy, thay vì đi đến những buổi tiệc tùng tuyệt vời để uống rượu và nói những thứ liên quan đến thể thao như bóng bầu dục, Elon sẽ đến thư viện và tìm những cuốn sách mà mọi người bỏ qua".

musk 2

Mẹ của Elon Musk là người Canada, bà Maye Musk là một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng đã từng xuất hiện trên vỏ hộp ngũ cốc của thương hiệu Special K và trang bìa của tạp chí Time.

musk 3

Năm 1979, Errol và Maye đã li hôn. Elon Musk, khi đó mới 9 tuổi cùng em trai là Kimbal đã quyết định tới sống cùng bố.

musk 4

Năm 1983, khi mới 12 tuổi, Elon Musk đã bán được một game đơn giản có tên là Blastar cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD.Sau này, khi được nhắc lại, Elon Musk đã đùa rằng: "Đó là một trò chơi tầm thường...nhưng vẫn tốt hơn nếu so sánh với Flappy Bird".;

1983

Sản phẩm game đầu tay của Elon Musk

Cuộc sống học đường của Elon Musk không bình lặng. Trong cuốn sách "Tesla, SpaceX và cuộc tìm kiếm tương lai kì diệu", Musk có đề cập tới việc mình từng phải nhập viện vì bị một nhóm những kẻ hay bắt nạt thường ngày ném xuống cầu thang và đánh cho tới khi anh ta ngất đi.

musk 5

Sau khi tốt nghiệp trung học, Elon Musk đã nhập cư vào Canada để sống cùng mẹ, chị gái Tosca và em trai Kimbal. Anh ta đã dành 2 năm để học tại trường Đại học Queen ở Kingston, Ontario (Canada). Tuy nhiên, sau đó Elon Musk đã chuyển tới học tại Đại học Pennsylvania và mang về nhà hai tấm bằng vật lý và kinh tế sau khi học xong.

musk 6

Hình ảnh trên chụp ở bài diễn văn của Elon Musk vào năm 2012, không phải lúc tốt nghiệp

Trong thời gian học tại Đại học Pennslyvania, Elon Musk đã cùng cậu bạn thân Adeo Ressi thuê một căn nhà có 10 phòng ngủ và biến nó thành một câu lạc bộ đêm. Đó là những kinh nghiệm kinh doanh đầu tiên của anh chàng này.

usk 7

Sau khi tốt nghiệp đại học, Elon Musk đã tới Đại học Stanford để học tiếp bằng tiến sĩ. Tuy nhiên, anh ta đã bỏ học chỉ sau 2 ngày ở California và đã quyết định thử cơ may của mình trong sự bùng nổ buổi đầu của internet. Elon Musk không bao giờ quay trở lại để hoàn tất chương trình học của mình ở Đại học Stanford nữa.

Năm 1994, Elon Musk và em trai Kimbal đã lấy 28.000 USD tiền của bố để thành lập một trang web start-up có tên là Zip2. Trang web sẽ cung cấp các chỉ đường trong thành phố giống như những điều mà người dân thời đó thường thấy trên các tờ báo như NewYork Times hay Chicago Tribune nhưng ở dạng online.

musk 8

Em trai Kimbal của Elon Musk.

Trong thời gian phát triển Zip2, Elon Musk cho biết mình đã phải ngủ trong văn phòng và tắm rửa tại một nhà tắm công cộng địa phương. Sau đó, mọi thứ đã được đền đáp khi Compaq đã mua Zip2 với một thương vụ có tổng giá trị 341 triệu USD và giúp biến Musk trở thành triệu phú với khối tài sản 22 triệu USD.

Elon Musk sau đó đã dùng 10 triệu USD có được từ việc bán Zip2 để làm một trang web ngân hàng trực tuyến có tên là X.com. Một năm sau, X.com đã sáp nhập với Confinity, một start-up khác do Peter Thiel đồng sáng lập để tạo nên một công ty có tên là PayPal.

musk 9

Musk đã trở thành CEO của PayPal trong những ngày đầu nhưng điều này không kéo dài lâu. Vào tháng 10/1999, nội bộ của PayPal đã nổ ra tranh cãi lớn khi Elon Musk muốn đưa các server của PayPal từ hệ điều hành miễn phí Unix sang hệ điều hành có tính phí là Microsoft Windows. Nhà đồng sáng lập và sau đó trở thành giám đốc công nghệ của PayPal là Max Levchin là người phản đối dữ dội nhất.

musk 10

Nhà đồng sáng lập PayPal Max Levchin.

Vào cuối năm 2000, Elon Musk đã quyết định có cho mình kì nghỉ dài ngày đầu tiên. Tuy nhiên, khi Elon Musk còn đang trên máy bay thì hội đồng quản trị PayPal đã sa thải anh và bổ nhiệm Thiel lên làm CEO mới. "Chắc họ có vấn đề với các kì nghỉ", Elon Musk đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn.

paypal

Dù vậy, Elon Musk vẫn là cổ đông lớn nhất của PayPal với 165 triệu USD giá trị cổ phiếu khi eBay quyết định thâu tóm PayPal trong năm 2002.

Elon Musk là một fan hâm mộ của thể loại khoa học viễn tưởng và anh ta đã thai nghén kế hoạch gửi lên sao Hỏa một con chuột hay một loại thực vật. Musk thậm chí còn cố gắng mua một tên lửa đã ngừng hoạt động của Liên Xô cho mục đích này nhưng người Nga muốn ít nhất 8 triệu USD. Musk nghĩ rằng anh ta hoàn toàn có thể tạo ra những tên lửa như vậy nhưng rẻ hơn nhiều.

spacex

Vào đầu năm 2002, Elon Musk thành lập công ty Space Exploration Technologies hay SpaceX. Mục tiêu của công ty là làm các chuyến bay vũ trụ rẻ hơn ít nhất 10 lần.

Sản phẩm đầu tiên của SpaceX là Falcon 1 với 9 tên lửa. Được biết, cái tên Falcon là từ một nhân vật trong bộ phim Star War nổi tiếng. Sau đó không lâu là SpaceX Dragon. Đây cũng là câu trả lời đích đáng mà Elon Musk dành cho những ai cho rằng SpaceX sẽ chẳng tạo ra thứ gì bay vào vũ trụ được.

falcon

Về lâu dài, SpaceX đặt mục tiêu hạ giá cả các chuyến bay vũ trụ càng nhiều càng tốt để có thể thám hiểm sao Hỏa nhiều hơn. Elon Musk nói rằng SpaceX sẽ không phát hành cổ phiếu cho đến khi các chuyến thám hiểm sao Hỏa được thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó, Elon Musk cũng có nhiều việc để làm ở Trái Đất. Năm 2004, Musk đã quyết định đầu tư 70 triệu USD vào Tesla Motor, một công ty xe điện được đồng sáng lập bởi Martin Eberhard.

tesla

Elon Musk đóng một vai trò tích cực trong công ty và từng giữ ghế Chủ tích Hội đồng quản trị. Anh ta cũng góp công lớn giúp hãng phát triển mẫu xe điện đầu tiên là Tesla Roadster trong năm 2006.

Tiếp theo trong năm 2006, Elon Musk đã để ý tới SolarCity, một công ty được tạo ra để chống lại sự nóng lên toàn cầu. Musk đã giao vốn cho hai người em họ là Peter và Lyndon Rive để phát triển công ty.

solar

Trong năm 2007, Tesla dưới sự điều hành của Eberhard đã bị thua lỗ rất nhiều. Tới năm 2008, công ty có nguy cơ phá sản vì khủng hoảng tài chính toàn cầu và Elon Musk đã cho công ty vay 40 triệu USD để thoát khỏi tình trạng này. Sau đó, ông đã được bầu lên làm CEO của Tesla.

tesla 2

Elon Musk mô tả: "Năm 2008 là năm tồi tệ nhất đời tôi", khi mà Tesla vẫn tiếp tục thua lỗ và SpaceX liên tục gặp vấn đề với tên lửa Falcon 1. Tới năm 2009, Elon Musk chỉ có thể sống được nhờ tiền lãi từ một khoản cho vay trước đó. Đây cũng là năm ông ly hôn với Justine, một nhà văn người Canada. Hai người đã có với nhau sáu con trai.

vocon

Dù vậy, trong thời gian đó Elon Musk vẫn có hai tin tốt đó là SpaceX nhận được hợp đồng trị giá 1,5 tỉ USD với NASA để vận chuyển hàng hóa lên vũ trụ và Tesla đã bắt đầu kiếm được thêm các nhà đầu tư ở bên ngoài. Tới năm 2010, mọi thứ đột ngột thay đổi. Tesla thu về được tới 226 triệu USD trong lần phát hành cổ phiếu đầu tiên và Elon Musk cũng đã bán được số cổ phiếu trị giá 15 triệu USD của mình để giúp tình hình tài chính của ông sáng sủa lên.

Sự nghiệp phi thường của Elon Musk đã bắt đầu được công chúng để ý. Vai diễn Tony Stark trong "Iron Man" được cho biết là dựa theo hình mẫu Elon Musk và các công ty của anh thậm chí còn xuất hiện trong "Iron Man 2".

nguoi sat

Trong thời gian này, cuộc sống cá nhân của Elon Musk cũng rất hỗn loạn. Trong năm 2008, Musk bắt đầu hẹn hò với nữ diễn viên Talulah Riley. Họ đã kết hôn vào năm 2010 và li dị vào năm 2012. Vào tháng 7/2013, họ tái hôn. Tuy nhiên, Elon Musk đã đệ đơn li dị vào tháng 12/2014 nhưng rút đơn ngay sau đó. Đến tháng 3/2016, đến lượt Riley lại đệ đơn li dị.

musk

Năm 2015, ghi nhận nhiều thành công của Elon Musk như SpaceX có 24 hợp đồng với Trạm Hàng không Vũ trụ quốc tế và Tesla có doanh số bán xe kỉ lục.

elon

Elon Musk cũng đang không ngừng sáng tạo với việc thiết kế Hyperloop, công nghệ giao thông mới cho tương lai hay OpenAI, dự án phi lợi nhuận để tìm cách đảm bảo AI sẽ không tấn công con người.

ai

Vào tháng 7 vừa qua, Elon Musk đã cho công bố kế hoạch "Master Plan, Part Deux". Theo Musk thì những công ty của ông được ra đời với mong muốn đem lại sự bền vững cho sự phát triển của nhân loại.

2musk

Với sự nghiệp lẫy lừng và những câu nói của mình, Elon Musk thật sự đang là một trong những người đàn ông thú vị nhất của làng công nghệ thế giới hiện nay.

Nguyễn Long

Chủ đề khác