VnReview
Hà Nội

Facebook tổ chức Hackathon cho lập trình viên Việt

Facebook vừa tổ chức Ngày hội 24 giờ Hackathon tại Thành phố Hồ Chí Minh, quy tụ hàng trăm lập trình viên Việt để cùng lên ý tưởng và phát triển các ứng dụng di động xây dựng trên nền tảng Facebook.

Hackathon không phải là một sự kiện mà những người tham gia sẽ tìm cách "hack" một cái gì đó. Theo giải thích trên Wikipedia, hackathon là một sự kiện mà các lập trình viên, cùng những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm như các nhà thiết kế đồ họa, thiết kế giao diện, quản lý dự án sẽ hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về hackathon qua bài viết: Hackathon là gì?

Buổi chung kết Hackathon do Facebook tổ chức cho các lập trình viên Việt Nam đã diễn ra sáng ngày 31 tháng 7; tại Trường Đại học RMIT, các nhóm thí sinh đã trình bày ý tưởng và được đánh giá bởi ban giám khảo gồm các doanh nhân địa phương, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khởi nghiệp, và các kĩ sư tại Facebook. Ý tưởng của các nhóm được đánh giá dựa trên bốn tiêu chí: (1) Tính sáng tạo, (2) Mức độ ảnh hưởng, (3) Trải nghiệm người dùng và (4) Trình độ kĩ thuật.

"Một số sáng kiến thú vị của Facebook đã từng được ra đời trong những sự kiện Hackathon như thế này, nơi các nhân viên của chúng tôi tập hợp lại và cùng nhau tìm ra giải pháp cho các vấn đề thường nhật. Chúng tôi muốn mang văn hóa hackathon này tới đông đảo hơn cộng đồng lập trình viên Việt Nam thông qua sự kiện Hackathon tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. Chúng tôi xin chúc mừng các đội chiến thắng và tất cả các đội đã nỗ lực hết mình trong suốt 24 tiếng để tạo  ra những ý tưởng ứng dụng di động sáng tạo. Chúng tôi cam kết ủng hộ sự sáng tạo và phát triển của các lập trình viên Việt Nam," bà Alice Wei - Giám đốc Phụ trách Đối tác Sản phẩm tại Đông Nam Á của Facebook phát biểu.

Các đội chiến thắng năm nay bao gồm:

Sản phẩm Xuất sắc nhất – Toàn diện: Kidnews - Ứng dụng tin tức hàng ngày cho trẻ em

Sản phẩm Xuất sắc nhất – Vì Xã hội: My Doctor - sử dụng hệ thống trả lời tự động (messenger bots) để cung cấp các thông tin liên quan đến sức khoẻ và phát hiện bệnh sớm

Sản phẩm Xuất sắc nhất – Hạng mục Facebook Marketing: Ambar - sử dụng tin nhắn để nhận các phản hồi của khách hàng

Sản phẩm Đột phá nhất: Lazy Caption - ứng dụng tự động đặt mô tả (caption) cho ảnh

Sản phẩm Được yêu thích nhất (được bầu chọn bởi khán giả tham gia buổi thuyết trình ngày hôm nay): Kidnews - ứng dụng tin tức hàng ngày cho trẻ em.

Các đội chiến thắng sẽ nhận được gói hỗ trợ FbStart, với giá trị lên tới 80.000 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng). FbStart là một ý tưởng bắt đầu từ năm 2014 của Facebook, với nhiệm vụ hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trên nền tảng di động, bằng cách cung cấp các công cụ, dịch vụ miễn phí, quyền lợi cũng như các chương trình đào tạo.

Ban giám khảo Ngày hội Hackathon 2016, Tp. Hồ Chí Minh bao gồm:

Ông Dung Tấn Trung: Doanh nhân Xã hội, nhà sáng lập iCare Benefits (Mobivi) & OnDisplay.

Ông Đỗ Huy Dũng, Giám đốc Điều hành tại Vietnam Investment Group

Bà Lê Diệp Kiểu Trang, Giám đốc Điều hành tại Fossil Vietnam và Phó Chủ tịch Điều hành của Fossil Group

Ông Cameron Pickett, Kĩ sư Phần mềm tại Facebook

Ông Amudi Sebastian, Kĩ sư Hỗ trợ Lập trình viên tại Facebook

Chirag Chheda, Giám đốc Mảng công nghệ tại Facebook

Tháng 6 vừa qua, Facebook đã tổ chức sự kiện FbStart tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 200 lập trình viên. Trong suốt sự kiện, lập trình viên tham dự đã có cơ hội được học hỏi cách xây dựng và phát triển mô hình khởi nghiệp từ các kĩ sư, quản lí sản phẩm và quản lí đối tác của Facebook, cũng như những tư vấn từ các nhà lãnh đạo và chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam.

Chủ đề khác