VnReview
Hà Nội

Trạm phát Wi-Fi miễn phí trở thành... nơi xem phim khiêu dâm

LinkNYC là dự án biến các trạm điện thoại công cộng cũ thành trạm phát Wi-Fi miễn phí, cho phép mọi người có thể gọi điện, sạc pin điện thoại hoặc truy cập nhanh các dịch vụ trong thành phố. Tuy nhiên, dạo gần đây, một số người đã biến trạm phát Wi-Fi trở thành nơi xem phim khiêu dâm và thỏa mãn nhu cầu của mình.

Wi-Fi miễn phí

Theo trang CNN Money, dự án này được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 11/2014, với chủ trương cải tạo các trạm điện thoại cũ trong thành phố thành 7.500 điểm phát Wi-Fi miễn phí. Mỗi điểm phát sẽ được trang bị màn hình cảm ứng chạy Android, vài cổng sạc smartphone và hai màn hình quảng cáo 55 inch. Người dùng có thể truy cập vào các điểm phát này từ khoảng cách 45 mét với tốc độ cao.

Thành phố ước tính rằng doanh thu quảng cáo từ những trạm phát này sẽ đạt mức 500 triệu USD trong 12 năm tới. Các trạm phát Wi-Fi miễn phí sẽ có hai phiên bản, một được đặt tại các khu thương mại, trung tâm mua sắm và phiên bản còn lại sẽ triển khai ở khu dân cư. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 300 trạm phát được lắp đặt tại New York.

Vừa qua, chính quyền đã liên tục nhận được các báo cáo của người dân về việc một số người đã sử dụng trạm phát Wi-Fi để xem phim khiêu dâm, thậm chí vài người còn có hành động "tự sướng" nơi công cộng, đặc biệt ở trạm Pennsylvania và khu vực nhà ga trung tâm, nơi có đông người qua lại. Phần nhiều trong số này đều là người vô gia cư, theo New York Post.

Theo Sở cảnh sát New York, xem phim khiêu dâm không phải phạm tội, tuy nhiên hành vi "tự sướng" nơi công cộng sẽ bị bắt giữ.

LinkNYC cho biết họ đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng trên, tuy nhiên, thật sự vấn đề này rất khó có thể giải quyết triệt để. Sắp tới, LinkNYC sẽ lắp đặt thêm một hệ thống giám sát chuyên nghiệp tương tự như trong trường học, doanh nghiệp hoặc các thư viện trên cả nước. Tất nhiên, những giải pháp trên sẽ chỉ phần nào hạn chế trình trạng xem phim khiêu dâm nơi công cộng, rất khó để kiểm soát việc người dùng tìm kiếm thông tin.

Còn nhớ vào hồi tháng 4/2016, LinkNYC đã kích hoạt Google SafeSearch để hạn chế những tìm kiếm không phù hợp, nhưng kết quả không được khả quan. "Vấn đề là Internet rất rộng lớn", ông Richard Ford, CTO của Forcepoint, một công ty an ninh mạng chuyên cung cấp dịch vụ lọc nội dung và từ khóa trên web cho biết.

Tuy nhiên, ông chia sẻ thêm vài cách để tìm hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm. Ví dụ, bằng cách nhìn vào URL của một trang web, nếu thấy có từ khóa liên quan đến khiêu dâm, hệ thống có thể chặn truy cập.

Trịnh Nguyễn Minh Hoàng

Chủ đề khác