VnReview
Hà Nội

Dân Trung Quốc cũng khổ vì đèn vàng

Theo tờ South China Morning Post, kể từ ngày 1/1/2013, chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định cấm các phương tiện giao thông vượt đèn vàng. Quy định này đã làm người tham gia giao thông ở quốc gia đông dân nhất thế giới cảm thấy bối rối, hoài nghi và thậm chí giận dữ.

Nếu bị bắt gặp vượt đèn vàng ở ngã tư, người lái xe sẽ phải chịu các mức phạt nặng. Trong quá khứ, một người vượt đèn đỏ có thể mất 3 điểm trong 12 điểm ghi trên bằng lái của họ. Những người mất toàn bộ điểm sẽ phải tham gia một khóa học về luật giao thông kéo dài 7 ngày và thi lại bằng.

Theo luật mới, người tham gia giao thông sẽ mất đến 6 điểm nếu vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng. Người vi phạm cũng phải nộp khoản tiền phạt tối đa là 200 nhân dân tệ (670 nghìn đồng). Các nhà chức trách Trung Quốc tin tưởng luật mới sẽ giúp giảm số vụ vi phạm giao thông, nhưng nhiều người cho rằng quy định trên sẽ chỉ tạo ra hỗn loạn và gây thêm tắc đường.

Một biên tập viên của tạp chí Caijing ở Trung Quốc chia sẻ trên mạng xã hội Weibo rằng, anh đã không thể dừng trước đèn vàng ba lần mặc dù đã cố gắng hết sức. "Tôi còn cách vạch 5 mét khi đèn đột ngột chuyển sang vàng, nhưng không thể dừng lại kịp dù chỉ đang đi với tốc độ khoảng 35km/h", anh than thở.

Anh Sun Yixuan, một tài xế ở Bắc Kinh viết trên Weibo rằng anh đã đâm vào phía sau một chiếc ô tô dừng lại đột ngột khi đèn vàng. "Phần sau của chiếc xe đó bị phá hỏng hoàn toàn sau vụ va chạm. May là cả hai người lái đều không sao", anh chia sẻ.

Bài viết của anh đã nhận được hơn 4000 bình luận chỉ trong có một ngày. "Giữ đèn vàng còn có ý nghĩa gì khi chúng hoạt động như đèn đỏ?", một người dùng Weibo nói. Nhiều người tin rằng, luật mới sẽ gây ra thêm nhiều vụ tai nạn và làm trầm trọng thêm tình trạng tắc đường.

Ở nhiều thành phố của Trung Quốc, đèn giao thông không được lắp bộ đếm thời gian. Điều này khiến người lái khó nhận biết khi nào đèn sẽ chuyển sang màu vàng.

Ngay cả cơ quan báo chí chính thống của chính phủ Trung Quốc, Tân Hoa Xã cũng lên tiếng chỉ trích quy định trên sau khi ghi nhận nhiều vụ va chạm do người lái dừng lại đột ngột để tránh vượt đèn vàng. Hãng thông tấn này viết trên tài khoản Weibo chính thức của mình: "Luật mới đã chống lại định luật Newton về chuyển động".

Theo đó, nếu một vật không chịu tác dụng của lực nào hoặc chịu tác dụng của các lực có hợp lực bằng không thì nó giữ nguyên trạng thái đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều. Điều này có nghĩa là một chiếc xe khó có thể dừng lại ngay lập tức nếu vẫn chịu tác dụng của quán tính.

Đứng trước làn sóng chỉ trích của dư luận, sau chưa đầy một tuần áp dụng, đến ngày 6/1/2013, Bộ Công An Trung Quốc đã tạm dừng thi hành các mức phạt với người vượt đèn vàng. Dù vậy, bộ này không đưa ra lý do cụ thể cho việc tạm dừng quy định mới, chỉ nói rằng họ cần cân nhắc thêm các chính sách.

Long Nam

Chủ đề khác