VnReview
Hà Nội

Google và Amazon đối đầu trong cuộc chiến tên miền

ICANN đã tiết lộ những công ty và cá nhân đứng sau gần 2000 đề xuất tên miền mới và không ngạc nhiên là hai gã công nghệ nặng kí Google và Amazon là những nhà thầu lớn nhất với nhiều hậu tố tên miền trùng nhau.

Google và Amazon đối đầu trong cuộc chiến tên miền

Trang tin TechRadar rà qua danh sách mở rộng và tìm thấy những tên miền tiềm năng thú vị mà cả Google và Apple đều đệ trình lên ICANN với mong muốn được sở hữu.

Với Amazon, nhà bán lẻ điện tử đã đệ lên 76 tên miền ấn tượng, bao gồm cả tên hãng và thương hiệu như Kindle và Fire cũng như vài cái tên kì quặc như jot, room, smile.

Danh sách tên như sau: app, Audible, author, book, bot, box, buy, call, circle, cloud, coupon, deal, dev, drive, fast, fire, free, game, got, group, hot, jot, joy, kids, like, mail, map, mobile, movie, music, news, now, play, pin, pay, read, room, safe, save, search, secure, shop, show, smile, song, spot, store, talk, tunes, video, wow, you, zero.

Còn Google đệ trình 90 hậu tố tên miền mới hoặc hơn, với nhiều tên trùng với Amazon.

Một số tên trong danh sách: Google, Goog, And, Android, app, are, baby, blog, boo, book, buy, car, channel, cloud, dad, day, dev, diy, dog, dot, drive, eat, esq, family, film, fly, foo, free, fun, FYI, game, here, home, how, kid, live, lol, love, meme, moto, movie, music, pet, prod, prof, RSVP, search, show, site, soy, spot, store, Talk, tech, web và wow.

Nhiều từ Amazon và Google trùng lặp như: app, cloud, movie, music, search, spot, store và talk.

Đối với các gã khổng lồ công nghệ khác, hầu hết chỉ đăng kí tên hãng mà không đề xuất nhiều tên khác, trong số đó có Samsung, Sony, Toshiba, Sharp, Panasonic, Acer, Apple, Microsoft, Yahoo, Flickr và Canon.

AOL đề xuất cả AOL và .patch trong khi LG chẳng quan tâm với tới tên miền nào.

Một người đang cố gắng dung hòa cả Amazon và Google là nhà đầu tư Internet Frank Taylor Shilling. Ông ta đang đánh cược vào cuộc mở rộng lần này và đề xuất những tên sau đây: audio, cars, click, country, design, diet, family, fashion, flowers, free, furniture, garden gratis, photo, pics, pizza, property, real estate, restaurant, school, shopping, style và yoga.

Các đơn đăng ký hậu tố tên miền mói sẽ trải qua 60 ngày chờ công chúng sàng lọc và phán xét xem liệu tất cả các hậu tố tiềm năng có được phép không. Sau đó ICANN sẽ quyết định người nào xứng đáng sở hữu tên miền nào – một quá trình hẳn rất thú vị.

Xem danh sách ở;đây.

Lan Phương

Chủ đề khác