VnReview
Hà Nội

Iran cấm Pokemon Go vì lý do an ninh

Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran hôm 5/8 đã chính thức ban hành lệnh cấm người dân chơi Pokemon Go do có những lo ngại liên quan đến an ninh.

Theo BCC, chính phủ Iran đã ra phán quyết cấm chơi Pokemon Go vì lo ngại vấn đề an ninh. Phán quyết trên được ban hành bởi Hội đồng Tối cao Quản lý Không gian Mạng, một cơ quan được thành lập vào năm 2012 bởi lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, có nhiệm vụ giám sát và điều hành mạng Internet của quốc gia.

Đáng tiếc, hội đồng không đưa ra lý do cụ thể của lệnh cấm chơi Pokemon Go. Hội đồng chỉ cho biết rằng "mối lo ngại về an ninh" đã khiến họ buộc phải ban hành lệnh cấm. Iran là một quốc gia dưới quyền cai trị của Chính phủ cách mạng Hồi giáo, tuy vậy phán quyết này được khẳng định không hề dính líu gì tới vấn đề tôn giáo hoặc động cơ chính trị.

Trước đó, Iran đã dự tính ban hành lệnh cấm Pokemon Go từ tháng trước. Nhưng các cơ quan chức năng nước này đang chờ đợi động thái từ phía nhà phát triển Niantic Labs. Đặc biệt, Iran không phải là nước đầu tiên ở Trung Đông cấm người dân chơi Pokemon Go.

Đã có rất nhiều khuyến cáo tương tự của chính phủ các nước gửi tới người dân, tuy nhiên các khuyến cáo đều bị phớt lờ hoặc phản đối dữ dội. Nguy hiểm hơn, trò chơi này còn đang trở thành một cơn sốt đối với các chiến binh Trung Đông. Những hình ảnh quay về cuộc xung đột ở Syria và Iraq cho thấy, các tay súng đã chơi Pokemon Go bên cạnh các loại vũ khí như súng trường, súng cối và súng máy.

Các quan chức Singapore hiện cũng đang theo dõi sát sao về sự bành trướng của Pokemon Go để kịp thời có sự ngăn chặn kịp thời, tránh những tác động xấu tới xã hội.

Thậm chí ở Ai Cập, trước khi game phát hành chính thức, hàng trăm người đã tải Pokemon Go dưới định dạng file APK và tràn ra đường phố để chơi game gây nên những nguy hiểm tiềm tàng. Người chơi thường tổ chức theo nhóm để giảm thiểu rủi ro, đồng thời tránh những khu vực bị cấm như Bộ nội vụ Ai Cập mặc đù nơi đây được đặt định là Pokestop.

Tiến Thanh

Chủ đề khác