VnReview
Hà Nội

Truyền thông Trung Quốc tố cáo xe bus cao tầng là trò lừa đảo

Nếu theo dõi thông tin thế giới tuần qua, bạn hẳn sẽ nhớ tới chiếc xe bus cao tầng TEB được mệnh danh là "giải pháp chống tắc nghẽn mới" vừa được cho chạy thử. Tuy nhiên, sau vài ngày hân hoan đón nhận thành tựu này, truyền thông Trung Quốc giờ đây lại quay sang tố cáo dự án xe bus TEB là trò lừa đảo, bất hợp pháp và lừa dối các nhà đầu tư.

teb

Theo Shanghaiist, bắt đầu từ nghi vấn của nhiều độc giả về tính khả thi của xe bus TEB (Transit Elevated Bus) trong điều kiện giao thông thực tế ở Trung Quốc, nhiều tờ báo đã vào cuộc và phát hiện ra nhiều nghi vấn xung quanh dự án này. Đầu tiên, công ty sản xuất TEB đã thổi phồng buổi chạy thử của xe bus TEB quá mức khi mà thật ra nó chỉ chạy có 300 m và hoàn toàn thất bại khi bắt chước những tình huống giao thông thực tế. Ngoài ra, dẫn nguồn từ Nhân dân Nhật báo, chính quyền của thành phố Tần Hoàng Đảo, nơi diễn ra buổi chạy thử thậm chí còn không biết gì về sự kiện này. Công ty sản xuất TEB sau đó đã bào chữa rằng đó không phải cuộc "thử nghiệm trên đường thật" mà chỉ là một phần trong buổi "thử nghiệm nội bộ".

teb

Một điều bất hợp lí khác cũng được chỉ ra đó là giới hạn chiều cao của các xe oto tại Trung Quốc hiện nay là 4,2 đến 4,5 m. Trong khi đó, chiều cao tối đa cho một chiếc xe có thể đi an toàn dưới gầm của TEB chỉ là 2,1 m. Như vậy, chiếc xe này không phù hợp với điều kiện giao thông thực tế ở Trung Quốc cho lắm vì số lượng xe có chiều cao lớn hơn 2,1 m có rất nhiều. Bên cạnh đó, vấn đề tương tác với hệ thống giao thông cũng bị đặt dấu chấm hỏi khi nhiều người không biết liệu chiếc xe này sẽ xử lí như thế nào khi gặp đèn đỏ cũng như rẽ ở ngã tư.

"Chạy trên đường ray nhưng sao lại được gọi là xe bus", thắc mắc của nhiều độc giả Trung Quốc

Vấn đề cuối cùng đó là mọi người không hiểu vì sao lại có thể gọi đó là một chiếc xe bus khi mà nó giống một chiếc tàu hơn vì sử dụng hệ thống đường ray.

teb

Song Youzhou, nhà thiết kế của TEB

Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Global TimesSina, 2 tờ báo mạng lớn đã đồng loạt tố cáo TEB là một dự án P2P lừa đảo và đang cố gắng lừa dối để moi tiền từ các nhà đầu tư. Global Times thậm chí còn mở một cuộc điều tra nhắm vào Song Youzhou, nhà thiết kế của TEB và bất ngờ phát hiện ra người này chỉ có trình độ tiểu học. Ngoài ra, nhiều cơ quan chính phủ như Ủy ban xây dựng và cải cách thành phố Tần Hoàng Đảo và Đại học Giao thông Thượng Hải đã phủ nhận mọi mối quan hệ với anh ta. Trong quá khứ, Song nhiều lần tuyên bố rằng các tổ chức của chính phủ đang hợp tác chặt chẽ với dự án TEB.

Toàn cảnh nhà máy sản xuất xe bus TEB hiện nay, không hơn gì bãi đất trống.

Đáp lại các cáo buộc, ông Song cho biết: "Chúng tôi không làm gì sai cả. Buổi chạy thử nghiệm vào năm tới sẽ cho thấy thiết kế xe bus TEB là khả thi". Tuy nhiên, sau khi xuất hiện bức ảnh về nhà máy sản xuất TEB giờ đây vẫn chỉ là một bãi đất trống với một khung sắt và một đường ray bỏ không, mọi người tin rằng ông ta lại đang tiếp tục nói dối.

Nếu những điều cáo buộc trên là đúng, dự án xe bus TEB thật sự sẽ là một vụ lừa đảo lớn, không chỉ với các nhà đầu tư mà còn với giới truyền thông toàn thế giới. Chiến dịch điều tra của các tờ báo Trung Quốc mới chỉ bắt đầu và hi vọng sẽ hé lộ cho chúng ta nhiều điều hơn nữa về dự án đáng khả nghi này.

Nguyễn Long

http://shanghaiist.com/2016/08/08/straddling_bus_locked_up.php

http://shanghaiist.com/2016/08/05/straddling_bus_scam.php

Chủ đề khác