VnReview
Hà Nội

Hà Nội: Ngồi nhà cũng có thể khai sinh, khai tử

Hôm nay (10/8), Hà Nội chính thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường tại 144 phường thuộc 10 quận và đến hết năm, sẽ triển khai tại tất cả 584 xã/phường.

Dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 9/8, bà Phạm Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội cho biết, 144 phường được triển khai thuộc 10 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Hà Đông.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng dịch vụ có thể tải, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các dịch vụ được cung cấp các thủ tục hành chính trực tuyến gồm: Đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trước đó, thành phố đã chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, đào tạo, cấp tài khoản cho cán bộ, công chức tham gia sử dụng phần mềm và vận hành nhiều đợt thử nghiệm. Dự kiến đến hết năm 2016, dịch vụ này sẽ được triển khai tại tất cả 584 xã, phường trên địa bàn thành phố. "Trước đây khi sinh con, người dân phải ra phường đăng ký khai sinh để sau đó công an quận cấp, đăng ký bảo hiểm y tế cho các cháu dưới 6 tuổi... Nhưng thực hiện dịch vụ này (egov.hanoi.gov.vn), phường sẽ là đầu mối chuyển dữ liệu sang công an, giúp tiết kiệm thời gian từ 20 ngày xuống còn 5 ngày", bà Tú dẫn chứng.

Theo bà Tú, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp xã, phường được triển khai gồm: Bốn dịch vụ khai sinh, ba dịch vụ khai tử và trong thời gian tới sẽ nâng lên 15 dịch vụ công cấp xã, phường được thực hiện trực tuyến mức độ 3-4. Năm nay, toàn thành phố sẽ triển khai mới 132 dịch vụ công trực tuyến trên tổng số 137 nhóm dịch vụ công.

Với hệ thống này, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật). Đồng thời, khai thác tối đa dữ liệu dân cư trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến công dân, doanh nghiệp, qua đó, giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải cung cấp khi làm thủ tục hành chính.

Trước những ý kiến lo lắng về hệ thống mạng có thể bị tin tặc tấn công, bà Tú cho hay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội được sử dụng hệ thống mạng riêng. Các thiết bị kết nối vào hệ thống sẽ được kiểm tra đảm bảo tính năng bảo mật, không có virus, mã độc.

Về việc triển khai cung cấp wifi miễn phí tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, bà Tú cho biết, Sở đang lên phương án quy hoạch về hạ tầng viễn thông để có thể cung cấp wifi miễn phí tại các khu phố cổ, điểm du lịch, khu trung tâm như bến xe, sân bay... Về hình thức thực hiện sẽ được trình UBND TP xem xét, cho ý kiến trong thời gian tới.

Theo Báo Giao Thông

Chủ đề khác