VnReview
Hà Nội

London siết chặt khả năng tiếng Anh của tài xế Uber

Tài xế của hãng Uber tại London sẽ phải học và vượt qua một kỳ thi tiếng Anh nếu muốn tiếp tục công việc của mình.

Quy định mới yêu cầu các tài xế đến từ những nước không sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức phải vượt qua một kỳ thi ngôn ngữ trước khi được cấp phép tham gia dịch vụ bắt đầu từ 1/10 tới.

Cục Vận tải London, cơ quan phụ trách lĩnh vực giao thông công cộng của thành phố cho biết tài xế taxi cần biết tiếng Anh để có thể giao tiếp cơ bản và trao đổi về cước phí hay vấn đề an toàn với khách hàng.

Tuy nhiên Uber, một trong những công ty sử dụng người lao động nhiều nhất trong dịch vụ cho thuê xe tư nhân của thành phố lại không mấy hài lòng với quy định mới này.

Theo trang CNN, Uber cho biết họ ủng hộ ý tưởng kiểm tra kỹ năng nói nhưng việc bắt các tài xế làm một bài thi đọc-viết tiếng Anh trong hai giờ là không cần thiết. "Điều này đã đi xa hơn những gì cần thiết để có thể giao tiếp và đưa khách hàng đến nơi an toàn".

Uber đã gửi email đến khách hàng ở London trong thứ Hai vừa qua để bảo họ thuyết phục Thị trưởng London là Sadiq Khan xem xét lại các đề xuất liên quan đến quy định mới. Công ty này còn đính kèm một bức thư phác thảo để khách hàng gửi đến Thị trưởng và trình bày mong muốn của mình.

Theo Uber, những quy định mới sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn tái xế đang chờ hoặc làm mới giấy phép. Trong một tuyên bố gần đây, Uber cho biết: "Nếu không nộp lệ phí và vượt qua kỳ thi viết tiếng Anh cấp độ B1 thì họ sẽ không có giấy phép và trở thành người thất nghiệp".

Uber cho hay, tài xế của họ đã trải qua những cuộc kiểm tra nghiêm ngặt trước khi được cấp giấy phép. Theo đó, các tài xế phải có giấy phép lái xe đầy đủ trong ít nhất ba năm, vượt qua kiểm tra lý lịch và một bài thi kỹ năng địa hình đánh giá khả năng hiểu ngôn ngữ và kỹ năng đọc bản đồ. Ngoài ra, họ cũng cần vượt qua các bài kiểm tra về sức khỏe.

Mức độ kỹ năng ngôn ngữ cần thiết để vượt qua kỳ thi B1 được mô tả là "khả năng thể hiện bản thân một cách nhất định trong những tình huống quen thuộc và phân tích thông tin một cách tổng quát". Điều này tương ứng với những kỹ năng ngôn ngữ của trẻ em bản ngữ từ 9 đến 11 tuổi.

Mặc dù vậy, Cục Vận tải London chỉ ra rằng việc trở thành một người lái xe được cấp phép của các hãng taxi chính thức như Uber ở London đòi hỏi trình độ tiếng Anh lưu loát hơn so với thông thường.

Bài thi bao gồm bài nghe-nói ngắn và đọc-viết trong hai giờ. Theo một số người, bài kiểm tra ngôn ngữ để đăng ký quốc tịch Anh chỉ có phần nghe-nói và không khó như yêu cầu trong bài thi mà các tài xế có thể sẽ phải thực hiện.

Huyền Thanh

Chủ đề khác