VnReview
Hà Nội

Từ 16/8 tắt sóng truyền hình analog ở 4 thành phố lớn

Bắt đầu từ tối nay (0 giờ ngày 16/8) sẽ ngừng phát sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất (analog) tại các thành phố Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng và Cần Thơ, theo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Từ 16/8 tắt sóng truyền hình analog ở TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng và Cần Thơ.

Như vậy, với việc có thêm 4 thành phố nêu trên tắt sóng analog, cả nước đã có 5 thành phố hoàn thành việc số hóa truyền hình. Đà Nẵng là thành phố đầu tiên của Việt Nam và ASEAN thực hiện động thái này vào tháng 11 năm ngoái.

Việc ngắt sóng các kênh truyền hình analog sẽ ảnh hưởng tới những hộ đang xem truyền hình quảng bá (thu bằng anten) nhưng không ảnh hưởng tới các gia đình đang xem truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình Internet, truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2.

Muốn tiếp tục xem truyền hình những hộ gia đình này phải chuyển đổi sang truyền hình kỹ thuật số bằng tivi số có tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 hoặc dùng đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 kết nối với các tivi đời cũ để thu xem truyền hình số quảng bá.

Để hỗ trợ người dân trong khi chuyển đổi sang thu xem truyền hình số, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định dùng đầu số 0511, 1022 làm tổng đài hỗ trợ, tư vấn và giải đáp thông tin số hóa trên toàn quốc.

Được biết, trước khi ngừng phát sóng truyền hình analog tại các thành phố trên, chính phủ đã hỗ trợ một phần hoặc toàn phần thiết bị xem truyền hình số cho các hộ nghèo và cận nghèo, theo quy định. Chính phủ đã chi 270 tỉ đồng để mua đầu thu truyền hình số tặng cho 461.893 hộ nghèo tại bốn thành phố này. Nguồn kinh phí được lấy từ ngân sách địa phương và trung ương.

Theo Quy hoạch Truyền dẫn, phát sóng phát thanh - truyền hình đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam sẽ ngừng việc sử dụng công nghệ truyền hình analog trước năm 2020 để chuyển hoàn toàn sang công nghệ số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Công nghệ truyền hình analog là một công nghệ cũ, đã được sử dụng 60 năm qua. Công nghệ số cho phép nâng cao chất lượng, có khả năng chống nhiễu cao và có nhiều ưu điểm khác. Ví dụ truyền hình sử dụng công nghệ analog chỉ phát được khoảng 60 kênh thì truyền hình cáp công nghệ số có thể phát tới 200 kênh.

Công nghệ analog phát tự do không thể khóa mã các kênh truyền hình nên khó quản lý, dễ bị thu trái phép. Còn với công nghệ số thì chất lượng cao hơn và có thể khóa mã, đóng gói các kênh truyền hình theo yêu cầu; thông qua thiết bị kỹ thuật số sẽ xem được truyền hình chất lượng tốt hơn, âm thanh stereo, hình ảnh rõ nét…

Theo Thesaigontimes

Chủ đề khác