VnReview
Hà Nội

Nhật bắt 6 người phát tán mã độc Android

Nhật Bản đã bắt giữ 6 người đàn ông vì bị cáo buộc phát tán một ứng dụng nhiễm virus và gian lận được khoảng 21 triệu yên (khoảng 265 nghìn USD) từ người dùng smartphone.

Theo báo Nhật The Daily Yomiuri đưa tin hôm qua (ngày 14/6), ứng dụng nói trên được tải lên một trang web có nội dung người lớn hôm 30/12/2011. Đây là ứng dụng miễn phí và nhắm vào người dùng thiết bị Android. Một khi người dùng tải ứng dụng này về, nó mở ra với một màn hình đòi 99.800 yên (khoảng 130 USD) cứ 5 phút một lần. Ứng dụng cũng đánh cắp thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ email.

Tổng số đã có hơn 9.000 người dùng đã tải về ứng dụng này, trong đó 211 người đã trả phí giả mạo khoảng 21 triệu yên. Nhiều người dùng sau khi phát hiện ra người phát triển ứng dụng đã chiếm đoạt được thông tin cá nhân của mình – hiển thị thông báo trên màn hình cùng yêu cầu trả tiền – cuối cùng đã trả tiền.

Đây là lần đầu tiên ở Nhật Bản, cảnh sát theo đuổi một vụ việc liên quan đến phát tán mã virus smartphone.

Năm 2011, hãng bảo mật McAfee cho biết hệ điều hành Android đã trở thành nền tảng di động bị hacker nhắm mục tiêu nhiều nhất.

Hải Ninh

Chủ đề khác