VnReview
Hà Nội

25 năm trước người dùng bắt đầu "lướt net"

Một kỷ nguyên mới đã bắt đầu từ ngày 23/8/1991, kết nối Internet đã đánh dấu sự thay đổi lớn về mọi mặt trong cuộc sống của con người.

Tim Berners-Lee bên cạnh chiếc máy tính NeXT được ông dùng để tạo ra World Wide Web năm 1991

Không thể tin rằng mọi thứ chỉ mới bắt đầu cách đây 25 năm. Ngày 23/8/1991, người dùng chính thức được quyền truy cập vào World Wide Web, được sáng tạo và phát triển bởi kỹ sư máy tính Tim Berners-Lee tại phòng thí nghiệm CERN (Thụy Sỹ).

World Wide Web chính là bước khởi đầu cho một thế giới Internet cực kỳ phong phú, mà chúng ta vẫn thường truy cập, sử dụng mỗi ngày.

Năm 1980, Berners-Lee lên kế hoạch tạo ra một cơ sở dữ liệu cá nhân để ghi chép lại các ghi chú của mình. Ông triển khai việc sử dụng khái niệm siêu văn bản (hypertext) để liên kết các từ trong tài liệu ghi chép của mình với những file tài liệu khác trong máy tính. Năm 1989, ông đề xuất dự án "hệ thống thông tin liên kết toàn cầu" kết hợp giữa Internet và siêu văn bản, giúp các nhà khoa học cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ trong công việc.

Năm 1990, Berners-Lee bắt đầu tạo ra HyperText Transfer Protocol (HTTP), HyperText Markup Language (HTML), và Uniform Resource Identifier (URL), trình duyệt web, máy chủ đầu tiên, và trang web đầu tiên. Các khái niệm trên chắc chắn bạn đọc đã quá quen thuộc và đều sử dụng đến nó hằng ngày.

Đây là máy chủ (server) của trang web đầu tiên, cũng là một chiếc máy NeXT tại phòng làm việc của Berners-Lee

Trình duyệt World Wide Web đầu tiên

Trang web đầu tiên do Berners-Lee sáng tạo chính thức ra đời vào ngày 6/8/1991. Mặc dù ban đầu chỉ dành cho những nhân viên, kỹ sư tại CERN, nhưng chính nó đã cho chúng ta tưởng tượng ra World Wide Web là như thế nào. Bây giờ bạn vẫn còn có thể truy cập nó tại đường dẫn gốc http://info.cern.ch.

Ngày 23/8/1991, những người không làm việc trong CERN chính thức được quyền truy cập trang web này. Đây được xem là lúc đánh dấu sự khởi đầu của World Wide Web, ngày kỷ niệm con người bắt đầu truy cập Internet (còn được gọi là Internaut Day). Tháng 4/1993, CERN tuyên bố World Wide Web là tự do, miễn phí với tất cả mọi người.

"Nếu World Wide Web là độc quyền và do tôi quản lý, nó sẽ không thể phổ biến được. Quyết định đưa web thành một hệ thống mở rất cần thiết để phổ biến nó đến tất cả mọi người. Bạn không thể tạo ra một không gian rộng lớn, mang tính toàn cầu rồi lại đồng thời giữ quyền kiểm soát nó.", ông chia sẻ.

Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng Internet và World Wide Web lại là 2 khái niệm khác nhau. Thực chất mạng Internet đầu tiên được kết nối vào năm 1969 (cách đây 47 năm), bao gồm một mạng lưới thông tin được liên kết với nhiều máy tính khác nhau thông qua các nút (node), dây cáp và những thiết bị định tuyến. Trong khi đó World Wide Web đề cập đến một không gian trên Internet, nơi những thông tin (bao gồm các trang web, tài liệu, phim ảnh…) được lưu trữ mà mọi người đều có thể truy cập. Internet thực chất mang ý nghĩa rộng hơn World Wide Web.

Tóm lại, nếu không có Tim Berners-Lee thì chúng ta đã không thể có những giờ phút "sống ảo", những công cụ hữu ích, những trang web giải trí, phim ảnh giúp thư giãn mọi lúc mọi nơi, một môi trường làm việc, học tập hiện đại, mới mẻ như hiện nay. Hãy cùng chờ xem World Wide Web còn làm được gì cho chúng ta trong 25 năm tiếp theo.

Dòng chữ "Do not power down" (đừng tắt máy) được ông dán ngay bên chiếc thùng máy NeXT, máy chủ đầu tiên của World Wide Web

Và đây chính là trang web đầu tiên mà mọi người đều có thể truy cập

Phúc Thịnh

Chủ đề khác