VnReview
Hà Nội

Sony đẩy mạnh đầu tư cho trí thông minh nhân tạo và robot

Sony đang trong quá trình cơ cấu lại và đặt hy vọng vào tiềm năng phát triển của robot và trí thông minh nhân tạo để tạo lợi nhuận cao cho tập đoàn.

Theo GoodChinaBrand, thông tin về việc Sony hợp tác với công ty Cogital ở Mỹ để nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo (AI) và dự định quay trở lại lĩnh vực robot đã được đưa ra. Cũng trong hội nghị chiến lược kinh doanh diễn ra tại trụ sở Tokyo, tập đoàn đã chính thức công bố sự quay trở lại lĩnh vực này, cùng với đó là tầm nhìn hướng đến việc kết hợp AI và robot để hình thành mối quan hệ tình cảm với con người, giống như việc sản xuất ra chú chó robot AIBO vào 10 năm trước.

Theo giới truyền thông Nhật, Sony đã không ngần ngại đầu tư khoảng 10 tỉ Yên ( tương đương hơn 2 nghìn tỷ đồng) vào quỹ đầu tư Sony Innovation Fund ra mắt tháng Bảy năm nay, nhằm củng cố và phát triển lực lượng nhân tài của Sony trong tương lai. Theo CEO tập đoàn, ông Hirai, công ty đang nhắm đến mục tiêu năm 2018 đạt 500 tỉ Yên lợi nhuận hoạt động – mức cao nhất trong 20 năm qua – và tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sỡ hữu đạt 10%, do đó, Sony cần phát triển lĩnh vực mới để tăng khả năng kiếm lợi nhuận. Trí thông minh nhân tạo kết hợp với robot chính là sự lựa chọn đó.

Robot đã từng là một ngành kinh doanh của hãng trong quá khứ, điển hình là những chú chó robot AIBO có giá bán lên đến 2500 USD (gần 56 triệu đồng). Sony đã bán được 150.000 sản phẩm từ năm 1999 cho đến khi "khai tử" bộ phận sản phẩm này. Đặc biệt, thành tựu kĩ thuật đáng kể nhất là sản phẩm QRIO, robot hình người hai chân đầu tiên trên thế giới có khả năng chạy, theo như Sách Kỷ lục Guinness viết vào năm 2005.

10 năm trước, dù trình độ khoa học kĩ thuật hạn chế hơn bây giờ rất nhiều nhưng Sony cũng đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc phát triển trí thông minh nhân tạo trên những sản phẩm robot của họ. Và bây giờ, tập đoàn đã sẵn sàng quay trở lại lĩnh vực từng mang đến thành công lớn cho họ. Sony chắc chắn sẽ lại khiến cả thế giới phải thán phục thêm một lần nữa.

Ngô Thủy

Chủ đề khác