VnReview
Hà Nội

Phát hiện người nói dối bằng mẹo của quân đội Mỹ

Trước đây, cựu thượng sĩ Lục quân Hoa Kỳ Karl Erickson đã từng trải qua rất nhiều trường hợp nói dối, ví dụ như những người dân địa phương không muốn tiết lộ nơi lẩn trốn của kẻ xấu, rồi những người giả vờ sẽ giúp đỡ hết mình, hay những cậu bạn không chịu thừa nhận những việc sai lầm mà họ đã làm, …

Theo Entrepreneur, qua những khóa học trong công việc, Erickson đã biết được phương pháp đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng để phát hiện đối phương có nói dối hay không. Ông đưa ra nhữn g lời khuyên hữu ích như sau.

 

Hãy quên những gì mà bạn thấy trên phim ảnh đi! Bình thường trong các bộ phim, họ nói rằng nhìn vào đôi mắt là cách để phát hiện nói dối. Nếu như một người nhìn chéo lên trên sang bên trái hoặc bên phải tức là người đó đang nói dối. Điều đó có thể đúng đối với một số người, nhưng bạn phải nhớ rằng có những người cũng hành động như vậy khi họ đang cảm thấy lo lắng hay sợ hãi chứ không phải vì họ đang nói dối. Bạn cần hiểu được tính trung thực cơ bản của mỗi người.

Hãy trở nên thân thiện hơn. Trước khi trò chuyện với họ, bạn nên tìm hiểu một số thứ về người đó. Bạn có thể lên mạng xã hội và tìm hiểu những điều mà nhất định họ sẽ không nói dối như kì nghỉ mát, lễ kỷ niệm của họ. Sau đó hãy tìm một số thứ mà họ không cảm thấy thoải mái khi nói về nó.

Bắt đầu cuộc trò chuyện bằng câu chuyện có tính chất vui vẻ và để ý cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể của họ khi họ đang trả lời câu hỏi mà bạn biết chắc đáp án đúng là gì. Bạn có thể hỏi "Hè vừa rồi anh có đi đâu chơi không?". Nếu họ trả lời một cách thật thà về kì nghỉ của họ và có vẻ hơi bồn chồn thì tức là họ chỉ đang lo lắng và sự bồn chồn không có nghĩa là họ đang nói dối, mà có thể họ lo lắng về mục đích câu hỏi của bạn. Hãy nhìn xem họ đưa mắt đi đâu, để ý họ có hắng giọng hay ngả người về phía trước hoặc phía sau không.

Tiếp theo bạn có thể chuyển sang chủ đề mà bạn nghĩ họ có thể nói dối về chuyện đó và bạn cũng cần chắc chắn câu trả lời chính xác phải là gì thông qua những thông tin mà bạn đã đọc được về họ. Nếu họ nói dối thì bạn hãy để ý giọng nói hay cử chỉ của họ có gì thay đổi hay không.

Đến lúc này bạn nên hiểu rõ được ngôn ngữ cơ thể và cách nói năng của đối phương khi họ đang nói thật. Bạn có thể bắt đầu đặt những câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời chính xác là gì. Sử dụng những gì bạn hiểu về hành vi của họ và bạn sẽ xác định được liệu họ có đang nói dối hay không.

Nếu bạn cảm thấy đối phương đang nói dối, hãy hỏi họ một câu hỏi theo 3 cách khác nhau. Bạn sẽ nghĩ rằng làm vậy để xem có gì khác nhau giữa những câu trả lời không nhưng thực ra bạn cần làm điều ngược lại đó là tìm xem các câu trả lời có giống nhau như theo một kịch bản đã lên sẵn hay không, họ có dùng lặp đi lặp lại những cụm từ một cách cẩn thận không. Các chính trị gia rất giỏi trong chuyện này, họ có thể trả lời câu hỏi mà không hề để lộ bất cứ điều gì mà họ không muốn bạn biết. Nếu bạn cảm thấy các câu trả lời giống nhau như là đã chuẩn bị trước, thì đó là dấu hiệu cho thấy họ đang nói dối hoặc là không muốn cho bạn biết toàn bộ sự thật.

Ngoài ra cũng hãy chú ý đến tốc độ trả lời câu hỏi của họ. Họ có ngay lập tức đáp lại mà không cần suy nghĩ? Nếu người đó ngay lập tức cậu ấy trả lời mà không cần thời gian suy nghĩ, chứng tỏ cậu ấy đã có chuẩn bị trước.

Nếu có thể hãy có thêm một người để quan sát. Người đó có thể giả vờ làm trợ lý ngồi một bên làm việc với laptop hoặc một nhân viên IT. Đối phương sẽ nhanh chóng quên mất người này cũng đang ở trong phòng và nhờ vậy bạn sẽ có sự hỗ trợ trong việc quan sát hành động cử chỉ của đối phương, giúp bạn phát hiện những điều mà bạn có thể đã bỏ qua. Vì bạn đang tập trung nhìn vào đôi mắt của họ nên có khả năng bạn sẽ không để ý họ đang dậm chân ở phía dưới.

Làm tất cả những việc này sẽ giúp bạn có quyết định chính xác hơn. Hầu hết chúng ta đều không thích dây dưa với những kẻ nói dối, đồng thời chúng ta cũng không muốn hiểu lầm người này có đôi mắt không lương thiện thật thà mà thật ra họ chỉ đang lo lắng. Phương pháp này sẽ giúp bạn tránh được những nhầm lẫn đáng tiếc đó.

Ngô Thủy

Chủ đề khác