VnReview
Hà Nội

Mỹ: Xà phòng diệt khuẩn không an toàn

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA cho biết thực chất xà phòng "diệt khuẩn" không có nhiều tác dụng vượt trội so với xà phòng thông thường như lời giới thiệu của các hãng sản xuất.

Theo trang tin NBC, các công ty sản xuất sẽ có một năm để loại bỏ hai thành phần triclosan và triclocarban, đồng thời giảm lượng benzalkonium chloride có trong sản phẩm xà phòng "diệt khuẩn" của mình.

Trong một tuyên bố gần đây, FDA thông báo: "Các công ty sẽ không còn được quảng cáo về sản phẩm vệ sinh kháng khuẩn với các thành phần trên. Họ đã không chứng minh được rằng chúng hiệu quả hơn so với xà bông thường trong việc ngăn ngừa bệnh tật cũng như sự lây lan của một số loại nhiễm trùng nhất định. Chúng cũng không thực sự an toàn để sử dụng hàng ngày trong một thời gian dài".

Theo FDA, triclosan được sử dụng trong 93% dung dịch được dán nhãn "diệt khuẩn" hay "kháng sinh" trong khoảng 2.000 sản phẩm trên thị trường. Năm 2013, FDA đã cho thấy việc thêm các chất kháng khuẩn không giúp xà phòng "tiêu diệt" vi trùng như quảng cáo.

Tiến sĩ Janet Woodcock – Giám đốc Trung tâm đánh giá thuốc và nghiên cứu của FDA cho biết: "Người tiêu dùng có xu hướng nghĩ rằng các sản phẩm này đạt hiệu quả cao hơn trong việc ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng. Tuy nhiên, chúng tôi lại chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng khoa học đáng tin cậy nào nói rằng chúng tốt hơn so với xà phòng thông thường và nước. Trên thực tế, một số dữ liệu cho thấy các thành phần kháng khuẩn có thể có hại nhiều hơn là có lợi trong dài hạn".

Các nhóm hoạt động môi trường và một số thành viên Quốc hội đã kêu gọi một giới hạn sử dụng cho triclosan. Gần đây nhất, Hội đồng bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên Mỹ - NRDC đã khởi kiện về vấn đề này và FDA đã có những động thái nhất định về triclosan trong năm nay.

Đến nay vẫn chưa có bằng chứng chứng minh triclosan gây nguy hiểm cho con người. Nhưng một số nghiên cứu trên động vật cho thấy sử dụng với liều lượng lớn có thể ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động của hormone trong cơ thể.

Hiện luật đề xuất mới của FDA mới chỉ áp dụng cho xà phòng rửa tay và sữa tắm. Triclosan còn được sử dụng trong kem đánh răng nhưng đã được chứng minh là có giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh răng miệng.

Để trả lời ý kiến của các đơn vị sản xuất, FDA đã hoãn lại một năm trong việc ban hành luật loại bỏ ba thành phần bổ sung được sử dụng trong các sản phẩm vệ sinh là benzalkonium clorua, benzethonium clorua và chloroxylenol (PCMX). Mục đích là để kiểm nghiệm và đánh giá chính xác hơn những thông số về sự an toàn và hiệu quả của chúng.

Nước rửa "kháng khuẩn" có chứa ba thành phần kể trên vẫn có thể được bày bán trên thị trường trong thời gian này trong khi dữ liệu về chúng sẽ được thu thập thêm để nghiên cứu.

Ngoài ra, một điều quan trọng cần lưu ý là quy định của FDA không ảnh hưởng đến nước rửa tay, các sản phẩm khử trùng sử dụng tại cơ sở y tế và chất khử trùng trong lĩnh vực xử lý thực phẩm.

FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Mỹ (CDC) đều đồng ý với quan điểm không cần thêm thuốc sát trùng vào xà phòng để tăng tính năng "diệt khuẩn".

FDA cũng giải thích thêm: "Việc rửa tay bằng nước hay xà phòng thông thường vẫn là một trong những bước quan trọng nhất người tiêu dùng có thể thực hiện để tránh mắc bệnh và ngăn chặn mầm bệnh lây lan cho người khác".

Nếu sử dụng nước rửa tay, CDC khuyên người tiêu dùng nên chọn loại chưa ít nhất 60% cồn trong thành phần.

Triclosan có thể phá vỡ những "bức tường tế bào" của vi khuẩn và tiêu diệt chúng. Tuy nhiên phải mất nhiều giờ để làm điều này. Vì vậy có thể kết luận rằng nó hầu như không đem lại tác dụng "diệt khuẩn" mạnh mẽ như mong đợi và thậm chí còn có thể gây hại nếu không được sử dụng đúng cách.

Huyền Thanh

Chủ đề khác