VnReview
Hà Nội

Tàu 168 tuổi còn nguyên vẹn dưới đáy biển Bắc Băng Dương

Một nhóm nghiên cứu chuyên về Bắc Cực mới đây cho biết họ đã phát hiện ra con tàu có tên HMS Terror, 1 trong 2 con tàu đã bị chìm của đoàn thám hiểm Franklin trong nhiệm vụ đi qua phần chưa có tàu bè qua lại cuối cùng của hành lang Tây Bắc, nhờ có thông tin của một người bản địa trong nhóm nghiên cứu nên con tàu này mới có thể được tìm thấy.

Theo Gizmodo, tổ chức nghiên cứu Bắc Cực đã phát hiện ra con tàu HMS Terror tại vịnh Nunavut, nằm dưới độ sâu 24m, hoàn toàn nguyên vẹn dù bị chìm trong biển nước lạnh lẽo của hành lang Tây Bắc. Con tàu vẫn khá tốt, với toàn bộ 3 chiếc cột buồm vẫn còn thẳng đứng và gần như tất cả các hầm tàu đều được đóng. Trong tàu còn được phát hiện thấy 2 chai rượu, nhiều bàn làm việc và giá sách trống.

Kênh tin CNN còn cho biết, con tàu này đã bị chìm vào năm 1848 trong cuộc thám hiểm và toàn bộ 129 thủy thủ trên tàu đều bị mất tích. Năm 2014 vừa rồi con tàu HMS Erebus cùng đồng hành với HMS Terror đã được các nhà khảo cổ học tìm thấy, từ đó giúp mở rộng phạm vi tìm kiếm hơn. HMS Erebus được tìm thấy cách xa địa điểm mà các nhà khảo cổ học đã từng nhận định là nơi con tàu bị chìm 96 km về phía Nam.;

Sau đó, các nhà khảo cổ đã quyết định đi về phía vịnh Terror để tìm kiếm HMS Terror sau khi không tìm được gì ở khu vực xung quanh con tàu HMS Erebus. Lý do cho quyết định này là bởi một thành viên người bản địa trong nhóm nói rằng vài năm trước trong một lần đi câu cá, anh ta đã từng nhìn thấy một khúc gỗ chọc lên ở vịnh Terror nhìn khá giống với cột buồm.

Các nhà khảo cổ từng cho rằng HMS Terror đã bị mắc kẹt trong băng tại một nơi nào đó nằm giữa Đảo King William và Đảo Victoria, tuy nhiên trên thực tế nơi con tàu được tìm thấy lại nằm ở rất xa về phía Nam. Có thể thấy rằng những gì họ tìm hiểu và biết được về cuộc thám hiểm này chưa hẳn là chính xác.

Giờ đây cả 2 con tàu đã được tìm thấy tuy vậy nơi yên nghỉ của Sir John Franklin vẫn còn là một bí ẩn. Có nguồn tin cho rằng ông đã được chôn cất ở một nơi nằm tại phía Bắc đảo King William, đây có thể là một gợi ý cho cuộc tìm kiếm tiếp theo.

Ngô Thủy

Chủ đề khác