VnReview
Hà Nội

Ứng dụng mới của iPhone cho phép người dùng kiếm tiền từ việc chụp ảnh

Kể từ khi ra mắt vào năm 2009, mạng xã hội 500px đã đạt được 8 triệu thành viên trong cộng đồng. Mới đây, công ty này tung ra ứng dụng RAW cho phép các nhiếp ảnh gia nghiệp dư đăng ký bản quyền những bức ảnh của mình và kiếm tiền từ việc bán chúng.

Theo The Next Web, ứng dụng RAW miễn phí trên iOS cho phép bạn chụp ảnh và upload lên 500px rồi đăng ký bản quyền thương mại và quyền sử dụng. Ý tưởng này được đưa ra để giúp các nhiếp ảnh gia kiếm lợi nhuận từ chính những tấm hình họ chụp theo cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Công ty cho phép người dùng giữ 60% doanh thu trên mỗi bức ảnh được bán ra. 40% còn lại thuộc về 500px thực chất không phải là nhiều bởi công việc chỉnh sửa ảnh để phục vụ cho mục đích thương mại cũng khá tốn sức.

RAW được trang bị một giao diện camera với các tính năng chụp như grid, flash, lấy nét bằng tay hay tùy chỉnh độ phơi sáng bằng cách chạm lướt các slide.;RAW cũng cung cấp cho bạn một kho công cụ xử lý ảnh, trong đó có hiệu chỉnh độ sáng, tương phản, highlight, bóng đổ, làm sắc nét,… cùng một bộ filter do chính các thành viên trong cộng đồng thiết kế. Bạn có thể tùy chọn filter riêng của mình rồi sử dụng lại cho những tấm ảnh sau.

Upload ảnh lên 500px Marketplace với mục đích thương mại chỉ mất vài bước đơn giản tương tự như việc chia sẻ với cộng đồng để nhận phản hồi. Bạn cũng có thể tự tạo quyền sử dụng bằng cách điền form rồi "ký tên" đánh dấu bản quyền ngay trên điện thoại để lấy giấy phép trong vài giây.

RAW chắc chắn sẽ là người bạn tốt của các nhiếp ảnh gia đang muốn kiếm thêm thu nhập từ những bức ảnh của mình. Việc cho phép upload ảnh bản quyền ngay từ điện thoại cũng có nghĩa là bạn sẽ không cần phải bật máy tính để gửi ảnh hay cho khách hàng nữa.

Andy Yang, CEO của 500px cho biết: "Chúng tôi đã âm thầm cho ra mắt dịch vụ ảnh theo nhu cầu từ 1 năm trước và phản ứng từ người dùng làm cho chúng tôi không thể tin được. RAW chính là ứng dụng đầu tiên mở đường cho các ứng dụng cung cấp dịch vụ này. Đây là một hướng mới cho phép các nhiếp ảnh gia giữ bản quyền và kiếm tiền từ chính những gì họ yêu thích."

Yang cũng đề cập đến một trong những tính năng sắp được đưa lên RAW trong thời gian tới là thông báo tới người dùng mỗi khi họ nhận được một yêu cầu chụp ảnh, cho phép họ nhận và hoàn thành các đơn đặt hàng.

Ngô Thủy

Chủ đề khác