VnReview
Hà Nội

FPT phóng vệ tinh 1 kg lên quỹ đạo tháng 7/2012

Tên lửa đẩy HII-B rời bệ phóng. Ảnh tư liệuVệ tinh mini F-1 nặng 1 kg, kích thước 10x10x10 cm sẽ được phóng lên quỹ đạo "nhờ" tên lửa đẩy của Nhật Bản.

Sau gần 4 năm nghiên cứu và chế tạo, vệ tinh F-1 do Phòng nghiên cứu không gian FSpace thuộc Đại học FPT chế tạo sẽ rời bệ phóng từ bãi phóng Tanegashima, Nhật Bản vào ngày 21/7 tới.

Báo điện tử VnExpress hôm nay trích dẫn lời ông Vũ Trọng Thư, trưởng phòng FSpace cho biết F-1 sẽ được chuyển sang Nhật cuối tháng này cùng 4 vệ tinh nhỏ khác đi chung tên lửa đẩy. Các vệ tinh này sẽ được lắp ghép lên tàu vận tải HTV-3 và đặt lên trên tên lửa đẩy HII-B của Cơ quan nghiên cứu và phát triển Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Bài báo không cho biết chi phí cho vụ phóng vệ tinh này cũng như tổng chi phí của dự án F-1 mà chỉ nêu rằng mục tiêu đặt ra cho F1 từ khi nghiên cứu là "phải sống được trong không gian, phát tín hiệu về trạm điều khiển trái đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây". Nếu đạt được những yêu cầu nói trên, vệ tinh mới được thử nghiệm các tính năng phức tạp hơn như thử nghiệm cảm biến từ trường 3 trục SDTM, thử nghiệm tính năng trung chuyển tin nhắn SMS và một số tính năng mới của phần mềm điều khiển vệ tinh.

Tuy nhiên, không rõ F-1 sẽ được đặt vào vị trí nào trong quỹ đạo cũng như tuổi thọ của vệ tinh hay đến khi được phóng lên quỹ đạo, F-1 có những tính năng, nhiệm vụ cụ thể gì.

Hải Ninh

Chủ đề khác