VnReview
Hà Nội

CEO Facebook lập quỹ cam kết dành 3 tỷ USD cho y tế

Chan Zuckerberg Initiative là quỹ được thành lập bởi ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg và vợ của mình - Priscilla Chan với mục đích hỗ trợ giải quyết các vấn đề trên thế giới. Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Mark và Chan cho biết sẽ dành 3 tỷ USD trong mười năm tới cho công tác nghiên cứu và phát triển các phương pháp chữa bệnh.

Theo trang tin The Verge, kế hoạch mới nhất của họ sẽ bắt đầu với khoản đầu tư 600 triệu USD cho một dự án có tên gọi là Biohub. Đây là một trung tâm nghiên cứu độc lập đặt tại trường Đại học California ở San Francisco (UCSF) chuyên phát triển các công cụ mới để đo lường và trị bệnh.

Chan phát biểu trong một cuộc nói chuyện tại UCSF: "Trong suốt hai năm qua, Mark và tôi đã dành thời gian để nói chuyện với nhiều nhà khoa học, từ những người đạt giải Nobel cho đến các sinh viên sau đại học. Chúng tôi tin rằng tương lai tốt đẹp mà chúng ta muốn dành cho con cái của mình là hoàn toàn có thể. Chúng tôi đặt ra câu hỏi: "Chúng ta có thể chữa được tất cả các bệnh trong cuộc đời của con em chúng ta hay không?".

Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ tìm cách để giảm đến mức tối thiểu số lượng trẻ mắc bệnh. Chính vì vậy, chúng ta phải có khả năng phát hiện và điều trị hoặc ít nhất là kiểm soát các căn bệnh".

Còn Zuckerberg thì đưa ra kế hoạch để giải quyết những căn bệnh nguy hiểm nhất trong thế kỷ tới. Ông chủ Facebook phát biểu rằng bệnh tim, bệnh truyền nhiễm, ung thư và các bệnh thần kinh là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong. Đến thời điểm hiện tại và cũng có thể là sau nhiều năm nữa, sẽ không có một bước đột phá nào có khả năng loại bỏ hoàn toàn những căn bệnh trên. Tuy nhiên, việc đầu tư cho nghiên cứu khoa học cơ bản và xây dựng các công cụ mới sẽ giúp con người chống lại chúng nhanh và hiệu quả hơn.

Zuckerberg cho biết thêm rằng chương trình hỗ trợ khoa học hiện tại thường chỉ cung cấp vài trăm nghìn USD cho các cá nhân và điều đó đã không mang lại nhiều hiệu quả trong việc tạo ra những bước đột phá lớn. Trong khi đó dự án Biohub sẽ giúp các nhà khoa học và kỹ sư phần mềm có cơ hội làm việc với nhau đồng thời cung cấp kinh phí cho các hoạt động dài hạn để thúc đẩy những phát hiện khoa học mới.

Dự án này cũng khuyến khích các cá nhân và tổ chức khác đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học. "Sẽ phải mất nhiều năm để những công cụ đầu tiên được hoàn thiện, nhiều năm sau đó những căn bệnh đầu tiên mới được điều trị và chúng ta phải kiên nhẫn".

Zuckerberg cũng đang đầu tư vào trí thông minh nhân tạo để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của não bộ, dùng machine learning để phân tích và chẩn đoán ung thư, phát triển con chip có thể phát hiện bệnh truyền nhiễm và thiết bị giám sát máu để phát hiện bệnh sớm hơn. "Đây là những công cụ chúng tôi muốn phát triển tại Chan Zuckerberg Initiative".

Biohub sẽ được dẫn dắt bởi Giáo sư Joe DeRisi tại trường Y của UCSF và Stephen Quake – một nhà lý sinh học và kỹ sư sinh học tại Stanford. Dự án này thể hiện sự hợp tác hiếm gặp giữa ba trường: UCSF, Stanford và Đại học California tại Berkeley.

Một trong những sản phẩm đầu tiên mà Biohub bắt tay vào phát triển là một quyển atlas về mọi vị trí và tính phân tử của tất cả các tế bào trong cơ thể con người. Một điều tuyệt vời là công cụ này sẽ được cung cấp miễn phí cho cộng đồng nghiên cứu khoa học.

Tỷ phú Bill Gates, người dành hơn 90% tài sản và cống hiến toàn thời gian còn lại cho từ thiện

Tỷ phú Bill Gates đã bất ngờ xuất hiện trong cuộc họp báo của Chan Zuckerberg Initiative. Ông nói: "Chúng ta cần phát triển khoa học hơn nữa". Gates cũng đánh giá cao nỗ lực của Zuckerberg và Chan và cho rằng điều đó sẽ giúp loại trừ nhiều căn bệnh nguy hiểm. "Chỉ khoa học mới có thể giúp chúng ta tạo ra vắc-xin ngừa HIV hoặc sốt rét... Chúng ta rất cần những thứ khoa học như thế".

Chan Zuckerberg được thành lập vào tháng 12 năm ngoái với mục tiêu "thúc đẩy tiềm năng con người và bình đẳng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học và năng lượng". Khoản đầu tư đầu tiên của quỹ là 24 triệu USD vào Andela, nơi đào tạo các lập trình viên ở châu Phi.

Huyền Thanh

Chủ đề khác